Không có chuyện virus lạ “viêm cơ tim” có thể lây lan qua đường hô hấp và gây chết người hàng loạt như lời đồn.

Ngày 26.10, khắp các diễn đàn trên mạng xã hội chia sẻ nhiều thông tin về loại virus lạ gây viêm cơ tim, gây nên cái chết đột tử cho những người trẻ trong... vài giờ đồng hồ khiến nhiều người dân hoang mang. Thông tin còn cảnh báo người chết vì căn bệnh này ở khu vực Thái Thịnh, Chùa Bộc... khiến nhiều người ở khu vực này lo sốt vó, bảo nhau không đến gần khi vực này.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia tim mạch, thông tin này không chuẩn xác.

Virus gây viêm cơ tim không thể tạo thành dịch bệnh truyền nhiễm

GS Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết "virus gây viêm cơ tim mà tạo thành dịch thì tôi chưa nghe thấy bao giờ".

Viêm cơ tim do nhiều nguyên nhân gây ra, vi khuẩn, virus, độc tố... Ngay cả những con virus thông thường khi nhiễm vào người như con virus cúm, con virus Dengue (sốt xuất huyết), sởi… cũng có thể làm viêm cơ tim. Bệnh này có nhiều năm nay, năm nào cũng lẻ tẻ vài ca. Trước đây tỉ lệ chết lên đến 90%, tuy nhiên vài năm gần đây, kỹ thuật cao phát triển, tỉ lệ tử vọng giảm xuống còn khoảng 30%.

Tỷ lệ người mắc bệnh viêm cơ tim thể nặng không nhiều, nhưng nếu bị nặng, diễn biến thường rất nhanh và trầm trọng, khiến bệnh nhân có nguy cơ tử vong cao. Nhiều người lầm tưởng virus cúm chỉ gây đau họng, ho, viêm phế quản, nhưng trên thực tế, khi lưu hành trong cơ thể, chúng có thể tấn công tim gây bệnh viêm cơ.

Bệnh viêm cơ tim rất nguy hiểm nhưng không dễ tạo thành dịch như mọi người đồn thổi 

Bệnh viêm cơ tim rất nguy hiểm nhưng không dễ tạo thành dịch như mọi người đồn thổi

Phân biệt viêm cơ tim với nhiễm virus thông thường

Với nhiễm virus thông thường, khi bớt sốt bệnh nhân sẽ bớt bệnh, tỉnh táo hơn, ăn uống được, sức khỏe dần phục hồi, đi lại được, trẻ em thì nô đùa. Nhưng nếu bị viêm cơ tim, bệnh nhi dù đã bớt sốt nhưng sẽ mệt hơn, không chịu ăn, không chịu chơi. Vì thế, việc theo dõi sát dấu hiệu của bệnh nhân là vô cùng quan trọng để kịp thời phát hiện căn bệnh rất hiếm gặp, nhưng diễn biến tối cấp đe doạ tính mạng này.

Triệu chứng lâm sàng của viêm cơ tim phụ thuộc vào nguyên nhân gây viêm cơ tim, không có triệu chứng đặc hiệu. Các triệu chứng của suy tim xuất hiện khi viêm cơ tim lan rộng. Giai đoạn đầu, triệu chứng lâm sàng thường nhẹ dễ bỏ qua; giai đoạn sau có thể có suy tim gây tử vong.

Triệu chứng toàn thân: Sốt cao 39 - 41 độ C, mệt mỏi, đau cơ khớp...

Triệu chứng tim mạch: Nhịp tim nhanh, mạch yếu, huyết áp hạ; hồi hộp trống ngực, đau tức ngực; khó thở khi gắng sức, có khi khó thở cả khi nghỉ ngơi....

Viêm cơ tim vốn không phải bệnh tim phổ biến. Thể bệnh này gặp quanh năm nhưng gặp nhiều ở mùa mưa hay khi thời tiết chuyển mùa. Phải qua các xét nghiệm cần thiết như điện tim, siêu âm tim, chụp mạch vành mới xác định được bệnh viêm cơ tim. Vì vậy, khi có bệnh, người có thể cung cấp thông tin và chẩn đoán chính xác nhất cho bạn chỉ có thể là bác sỹ.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Theo nguồn:

Báo Dân trí

Báo Lao Động

Bình luận