Cuối tháng 1/2021, Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã phê duyệt hệ thống Vercise Genus thế hệ thứ 4 của Boston Scientific để điều trị cho bệnh nhân Parkinson. Đây là hệ thống kích thích não sâu hoạt động trên cơ chế kích thích các vùng não điều khiển vận động, giúp cải thiện chức năng vận động cho người bệnh Parkinson đã điều trị với Levodopa nhưng không có nhiều sự cải thiện.

Hệ thống Vercise Genus kích thích não sâu thế hệ thứ 4 của Boston Scientific

Hệ thống Vercise Genus kích thích não sâu thế hệ thứ 4 của Boston Scientific

Hệ thống kích thích não sâu thế hệ mới này được thiết kế để điều trị các triệu chứng của bệnh Parkinson như run chân tay, chậm vận động một cách tối ưu hơn. Hệ thống này có thể hoạt động ngay cả khi người bệnh đang ở trong máy chụp cộng hưởng từ (MRI).

Cấu tạo của thiết bị bao gồm các máy phát xung điện kết nối bluetooth, có thể sạc lại hoặc không. Mỗi máy phát xung được nối với dây dẫn điện Vercise tiêu chuẩn của Boston Scientific hoặc dây dẫn hướng Cartesia, giúp cho việc kích thích não đạt độ chính xác cao nhất.

Kích thích não sâu giúp cải thiện triệu chứng cho người bệnh Parkinson

Kích thích não sâu giúp cải thiện triệu chứng cho người bệnh Parkinson

Thiết bị này đã được FDA phê duyệt để kích thích hai bên vùng nhân dưới đồi của não hoặc vùng nhân bèo nhạt (globus pallidus) - các khu vực liên kết với hạch nền, giúp kiểm soát hành vi và chuyển động. Nó được sử dụng như một liệu pháp bổ trợ cho bệnh Parkinson giai đoạn trung bình đến nặng đã điều trị levodopa nhưng các triệu chứng không được kiểm soát đầy đủ.

Công ty đã ra mắt hệ thống Vercise Genus ở Châu Âu vào tháng 9 năm ngoái và có kế hoạch bắt đầu triển khai ban đầu tại Hoa Kỳ trong thời gian sắp tới. 

Có thể bạn quan tâm: 

Phương pháp kích thích não sâu điều trị Parkinson

Một số phương pháp điều trị bệnh Parkinson 

Kim Chi

Tham khảo: medicaldevice-network, fiercebiotech 

Bình luận