Tại Hoa Kỳ, cứ 100.000 người thì có khoảng 170 người gặp phải hội chứng tim đập nhanh tư thế, và 25% những người có rối loạn này trở thành tàn tật và phải từ bỏ công việc của mình do giảm hoặc mất khả năng làm việc.

Theo nghiên cứu mới công bố của Viện rối loạn tâm thần và đột quỵ Mỹ, hội chứng tim đập nhanh tư thế (POTS) gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của phụ nữ trẻ tuổi, tuy nhiên họ lại chưa được hướng dẫn cách xử trí và điều trị tình trạng này một các đầy đủ.

Hội chứng tim đập nhanh tư thế là gì?

POTS xảy ra do rối loạn phản ứng của hệ thống tuần hoàn và thần kinh khi đối phó với trọng lực của cơ thể khi đứng lên. Hay nói cách khác, hội chứng này đặc trưng bởi tình trạng tim đập nhanh khi thay đổi tư thế.

Ngoài rối loạn nhịp tim nhanh, POTS còn gây biểu hiện chóng mặt, ngất xỉu, buồn nôn, mệt mỏi, run rẩy và kém tập trung. Nếu các triệu chứng trên nặng lên, nó có thể làm cho người bệnh khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày như ăn uống, vệ sinh cá nhân…

Hội chứng tim đập nhanh tư thế khiến phụ nữ mệt mỏi do tăng nhịp tim 
Hội chứng tim đập nhanh tư thế khiến phụ nữ mệt mỏi do tăng nhịp tim

Kết quả nghiên cứu đánh giá trên hàng chục bệnh nhân bị hội chứng POTS tại Anh cho thấy chủ yếu người mắc là phụ nữ trẻ, có độ tuổi trung bình 30-33 và là tri thức. Hội chứng này đã khiến họ gặp khó khăn trong công việc hàng ngày, nhiều người phải thay đổi công việc, thậm chí ngưng làm việc.

Điều trị hội chứng tim đập nhanh tư thế

Phương pháp điều trị phổ biến nhất cho hội chứng tim đập nhanh tư thế là thuốc chẹn beta nhằm làm giảm nhịp tim. Theo kết quả được công bố tháng 6 năm 2014 trên tạp chí BMJ về phương pháp trị hội chứng tim đập nhanh tư thế thì các nhà nghiên cứu đã sử dụng khoảng 21 loại thuốc dạng kết hợp giữa thuốc chẹn beta với thuốc khác, tuy nhiên nhiều người không cần sử dụng thuốc, hoặc chỉ dùng muối.

Theo giáo sư Julia Newton, Viện Lão khoa và chăm sóc sức khỏe Đại học Newcastle - Anh khuyến cáo: “Bệnh nhân bị hội chứng POTS sẽ phải chịu tác động đáng kể của cảm giác yếu, mệt, tim đập nhanh lên chất lượng cuộc sống của họ. Nhưng hiện nay không có cách điều trị thích hợp cho hội chứng này, đã có một số bệnh nhân không bao giờ hồi phục, thậm chí tình trạng bệnh ngày càng xấu đi. Tuy nhiên, mức độ ảnh hưởng của POTS phụ thuộc nhiều vào tình trạng sức khỏe người bệnh.

DS Đông Tây

Nguồn: http://www.drugs.com

Bình luận