Ngày 17/10/2015, các nhà khoa học thuộc Đại học Georgetown, Washington, Mỹ đã công bố tìm ra một loại thuốc mới là thuốc trị ung thư nilotinib, có thể giúp cải thiện khả năng nhận thức và vận động ở người bệnh Parkinson. Kết quả nghiên cứu đã được trình bày trong cuộc họp thường niên của Hiệp hội Khoa học Thần kinh Mỹ tại Chicago.

Parkinson là một bệnh thoái hóa thần kinh tiến triển, xảy ra do sự thiếu hụt của một chất dẫn truyền thần kinh có tên gọi là Dopamin ở trong não bộ, làm ảnh hưởng nhiều đến khả năng vận động và nhận thức ở người bệnh. Các thuốc điều trị được sử dụng hiện nay đều nhằm mục đích bổ sung Dopamin hoặc thay thế tác dụng của Dopamin trong não. Chúng có thể giúp cải thiện đáng kể các triệu chứng rối loạn vận động ở người bệnh Parkinson, tuy nhiên lại không mang lại bất kể lợi ích nào trong việc cải thiện nhận thức của người bệnh, thậm chí còn góp phần gây ra và khiến cho các vấn đề nhận thức trở nên trầm trọng.

Đó là lý do tại sao sự phát hiện ra nilotinib lại có ý nghĩa rất lớn đối với các nhà khoa học, mở ra hy vọng cho công cuộc tìm kiếm những loại thuốc mới mang lại nhiều lợi ích trong điều trị bệnh Parkinson.

•    Xem thêm:

 

Thuốc trị ung thư có thể giúp cải thiện khả năng nhận thức và vận động ở người bệnh Parkinson

Thuốc trị ung thư có thể giúp cải thiện khả năng nhận thức và vận động ở người bệnh Parkinson

Hiệu quả của Nilotinib trong điều trị bệnh Parkinson như thế nào?

Nilotinib là một loại thuốc đã được FDA (Cục quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ) cấp phép sử dụng trong điều trị bệnh ung thư. Ở liều cao nó có tác dụng như một loại thuốc hóa trị liệu có thể giúp tiêu diệt các tế bào ác tính và ức chế sự phát triển của khối u. Ở liều thấp, nó có tác dụng dọn dẹp các protein gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động của các tế bào não.

Trong bệnh Parkinson, sự có mặt của một loại protein có tên gọi là alpha-Synuclein đã được biết đến là nguyên nhân gây tổn thương và làm chết các tế bào sản xuất Dopamine. Nilotinib có khả năng dọn dẹp các protein này, bởi vậy mang lại hiệu quả tốt trong việc cải thiện các vấn đề của bệnh Parkinson.

Tiến sĩ Charbel Moussa – chuyên gia thần kinh học tại khoa Y, trường Đại học Georgetown là người dẫn đầu và trực tiếp tiến hành các nghiên cứu tiền lâm sàng, phát hiện tác dụng hỗ trợ điều trị của nilotinib trong các bệnh thoái hóa thần kinh.

Mặc dù chỉ có 12 bệnh nhân Parkinson tình nguyện tham gia nghiên cứu, nhưng những hiệu quả mà nó mang lại đã thực sự khiến Moussa và các cộng sự vui mừng. Bởi nilotinib không chỉ giúp cải thiện đáng kể khả năng nhận thức và vận động ở người bệnh Parkinson mà dường như còn giúp đảo ngược tiến trình của bệnh, làm chậm lại sự tiến triển của nó. Các kết quả xét nghiệm cho thấy, lượng Synuclein trong dịch tủy của các bệnh nhân giảm xuống rõ rệt, và mức độ Dopamin được sản xuất tự nhiên tăng lên. Nhiều bệnh nhân đã giảm được bớt liều dùng của thuốc điều trị chính là Levodopa, cũng như các thuốc thay thế tác dụng của Dopamin khác.

Moussa chia sẻ: "Với các thuốc điều trị hiện tại, khi bạn cải thiện được kỹ năng vận động thì lại làm xấu đi khả năng nhận thức. Còn với nilotinib thì thật tuyệt vời khi cả hai kỹ năng này đều được cải thiện cùng một lúc".

Alan Hofman là một trong những bệnh nhân tham gia nghiên cứu, ông được chẩn đoán mắc chứng Parkinson vào năm 1997 và đã từng tham gia một số thử nghiệm lâm sàng nhưng đều không nhận thấy sự thay đổi. Cho đến khi tham gia nghiên cứu này, tình trạng bệnh  của ông đã được cải thiện rõ rệt, hiện ông đã có thể hoạt động bình thường và tự làm một số công việc như giặt đồ, rửa chén, đổ rác mà không phải nhờ người trợ giúp như trước đây. Ông chia sẻ, chính nhờ có nilotinib mà ông đã thay đổi được cuộc sống của mình.

Mặc dù những lợi ích bước đầu của nilotinib đã được ghi nhận, nhưng vẫn cần có thêm hiều nghiên cứu thử nghiệm lớn hơn để khẳng định hiệu quả và tính an toàn của nó. Hy vọng rằng, những nghiên cứu sắp tới của các nhà khoa học sẽ mang lại nhiều kết quả mới mẻ và hữu ích, để có thể đưa nilotinib vào ứng dụng rộng rãi trong điều trị Parkinson.

Thu Hương

Trích nguồn:

http://www.healthline.com
http://www.sciencedaily.com

Bình luận