Tăng nguy cơ mắc bệnh sỏi mật ở nam giới do thay đổi cân nặng thường xuyên chính là kết quả nghiên cứu hồi quy của Trung tâm y tế trường Đại học Kentucky được đăng tải trên tạp chí Hồ sơ Y học nội khoa (Archives of Internal Medicine)

Sỏi mật là bệnh lý đường tiêu hóa khá phổ biến với tỷ lệ mắc ở nước ta đang không ngừng gia tăng và lớn mạnh trong những năm gần đây. Sỏi hình thành do nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể do bản thân chức năng sản xuất dịch mật của tế bào gan bị suy giảm hay do thói quen ăn uống bổ sung quá nhiều chất béo, lười vận động, chế độ vệ sinh kém dễ bị nhiễm giun sán…  Ngoài ra, các bác sỹ tại Trung tâm y tế Đại học Kentucky gần đây còn đưa ra kết luận thông qua nghiên cứu quy hồi thấy rằng có mối liên quan trong việc giảm cân sau đó tăng cân trở lại ở đối tượng là nam giới và bệnh sỏi mật.

Mối liên quan khi thay đổi trọng lượng của nam và bệnh sỏi mật

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành thu thập thông tin và phân tích số liệu trên tổng thế 25.000 đối tượng tham gia chương trình tình nguyện Theo dõi sức khỏe chuyên nghiệp tại Hoa Kỳ. Những người tham gia phải khai báo thông tin về chỉ số cân nặng dao động trong khoảng thời gian từ năm 1988 đến năm 1992, ngay cả đối tượng đã phát sinh bệnh sỏi mật từ năm 1992 đến năm 2002.

Thay đổi cân nặng thường xuyên ở nam giới làm tăng nguy cơ bệnh sỏi mậtThay đổi cân nặng thường xuyên ở nam giới làm tăng nguy cơ bệnh sỏi mật

Sau khi khai thác thông tin về biến động về chỉ số cân nặng, nhóm nghiên cứu đã phân chia số lượng người tình nguyện thành 4 nhóm. Riêng nhóm 2, 3 và 4 sau khi giảm cân đã tăng cân trở lại trong những năm tiếp theo.

+ Nhóm 1: Không thay đổi cân nặng so với ban đầu

+ Nhóm 2: Giảm cân dao động từ 4 – 5kg

+ Nhóm 3: Giảm cân dao động từ 7 - 9kg

+ Nhóm 4: Giảm cân dao động trên 10 kg.

Sau khi phân tích đánh giá một con số đáng báo động đã được đưa ra đó là: Có tới hơn 1200 người tình nguyện phát triển bệnh sỏi mật từ năm 1992 đến năm 2002. Kiểm tra từng nhóm đối tượng cho kết quả như sau: nhóm 2 có tỷ lệ phát triển sỏi mật lớn hơn 21%, nhóm 3 lớn hơn  38% và nhóm 4 lớn hơn 76% so với nhóm 1.

Sau khi loại trừ các yếu tố nguy cơ khác làm phát sinh sỏi mật, nhóm nghiên cứu đưa ra kết luận sự thay đổi cân nặng cơ thể thường xuyên là nguyên nhân chính dẫn đến bệnh sỏi mật. Để lý giải cho hiện tượng này, nhóm nghiên cứu đã chỉ ra rằng sau quá trình giảm cân và tăng cân trở lại, phần trọng lượng tăng thêm này được tạo thành chủ yếu từ nguồn chính là chất béo. Vô hình chung việc thay đổi trọng lượng đã kích hoạt làm tăng tích tụ mỡ đồng thời gây rối loạn chuyển hóa trong cơ thể. Từ đó làm mất cân bằng các thành phần trong dịch mật tạo điều kiện thích hợp hình thành sỏi mật.

Như vậy việc duy trì chỉ số cân nặng hợp lý và giảm cân từ từ sẽ hạn chế nguy cơ phải đối diện với bệnh sỏi mật và những hệ lụy mà nó gây ra. Bạn có thể bắt đầu ngay từ thởi điểm này từ một chế độ ăn uống lành mạnh và duy trì tập luyện thể dục thường xuyên.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Nguồn: http://consumer.healthday.com

Bình luận