Bên cạnh những nguyên nhân thường gặp của bệnh Parkinson như thoái hóa, lão hóa não khi tuổi cao, nhiễm độc từ môi trường, hay di truyền thì gần đây, nhóm nghiên khoa học tại viện nghiên cứu Bệnh viện St. Jude, Hoa Kỳ đã phát hiện ra nguyên nhân mới của chứng bệnh này, đó là việc lạm dụng cocain. Cụ thể, người lớn lạm dụng cocain làm tăng nguy cơ mắc bệnh Parkinson(PD); phụ nữ mang thai lạm dụng cocain sẽ làm tăng nguy cơ phát triển Parkinson ở đứa trẻ sau này.

Đây được coi là một trong những phát hiện nghiên cứu rất quan trọng. Bởi hiện nay, có hơn 2 triệu người nghiện cocain ở Mỹ, và chất này cũng đang bắt đầu du nhập vào Việt Nam. Điều này có nghĩa rằng, những người lạm dụng cocain trong thời kỳ “đại dịch cocain” lan tràn tại Mỹ vào những năm 1970, 1980 có thể sẽ gặp phải các triệu chứng của bệnh Parkinson khi họ già đi.

Cocain làm gia tăng gốc tự do trong não, gây triệu chứng Parkinson

Dopamin là một chất dẫn truyền thần kinh trong não, có vai trò quan trọng trong sự phối hợp, điều khiển chức năng vận động, giữ thăng bằng. Nó được tiết ra chủ yếu ở vùng chất đen của não bộ.

Trước đây, các nhà khoa học đã chứng minh rằng cocain có khả năng phá vỡ cấu trúc của protein chịu trách nhiệm vận chuyển dopamin được giải phóng ra từ các khớp thần kinh sau khi chúng được kích thích. Điều này làm gia tăng nồng độ dopamin một cách bất thường được dự trữ tại synap (vùng đầu của tế bào thần kinh – nơi dự trữ chất dẫn truyền thần kinh),  sau đó tương tác với các chất khác trong não để tạo ra gốc tự do. Đây là phân tử hoạt tính cao và gây tổn hại các mô não, đặc biệt là vùng chất đen.

Nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học thuộc bệnh viện St. Jude, cũng cho thấy rằng, não bộ của người lớn và thai nhi nếu tiếp xúc với cocain, sẽ làm tăng lượng dopamin tích lũy bên trong túi dự trữ lên 27% ở não thai nhi và 28% ở não người trưởng thành, do đó làm thay đổi cấu trúc vùng chất đen. Tổn thương vùng này làm cho não nhạy cảm hơn với các chất độc thần kinh, điển hình như MTTP (1-methyl-4-phenyl-1,2,3,6-tetrahydropyridine, thành phần chủ yếu của thuốc diệt cỏ), vì vậy gây ra các triệu chứng ở bệnh Parkinson.

 Mac-benh-parkinson-do-lam-dung-cocain

Cocain làm tổn thương vùng chất đen, gây triệu chứng bệnh Parkinson

Cocain làm giảm lượng thụ thể dopamin

Sự tiếp xúc với Cocain làm giảm số lượng thụ thể dopamin D2 trong não. Những thụ thể này chịu trách nhiệm kiểm soát hoặc giảm phóng dopamin theo nhu cầu của não. Khi số lượng thụ thể D2 giảm, đồng nghĩa với nồng độ dopamin trong não tăng, làm tăng sản sinh gốc tự do gây hại tới vùng chất đen của não, và bệnh Parkinson sớm muộn cũng xảy ra.

Sau khi những phát hiện này, bạn sẽ không ngạc nhiên mấy khi đọc được dự đoán rằng sẽ gia tăng các trường hợp mắc bệnh Parkinson trong 10, 20 năm tới hoặc lâu hơn, ở các nước tiêu thụ nhiều cocain, ví dụ Mỹ. Còn với những người không sử dụng cocain, nhưng thường xuyên tiếp xúc với hóa chất độc hại cũng nên xây dựng kế hoạch bảo vệ não bộ khỏi bệnh thoái hóa thần kinh Parkinson ngay từ khi còn trẻ bằng chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh, tránh các chất độc hại, suy nghĩ tích cực và thường xuyên luyện tập thể dục thể thao.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Trích nguồn:
http://www.sciencedaily.com
http://www.malibubeachrecoverycenter.com

Bình luận