Ursodiol là thuốc điều trị sỏi mật có thành phần chính là acid ursodeoxycholic (một loại acid mật). Trong quá trình sử dụng thuốc, bạn có thể gặp phải một số tác dụng phụ trên hệ tiêu hóa, tăng men gan, bilirubin máu... Những thông tin trong bài viết sau giúp bạn biết sử dụng Ursodiol an toàn, đạt hiệu quả cao.

Thuốc Ursodiol có tác dụng gì?

Tác dụng của Ursodiol C là làm tan sỏi mật ở những bệnh nhân bị sỏi cholesterol kích thước nhỏ (dưới 15mm) chưa bị canxi hóa và không bị tắc nghẽn ống mật. Ngoài ra, thuốc cũng được sử dụng để ngăn ngừa sỏi mật ở những người đang giảm cân nhanh và điều trị bệnh xơ gan mật nguyên phát (PBC) - một loại bệnh tự miễn khiến ống dẫn mật trong gan bị phá hủy.

Ursodeoxycholic acid trong Ursodiol hoạt động bằng cách ngăn chặn quá trình sản xuất cholesterol của gan, giảm sự hấp thụ cholesterol từ ruột từ đó làm giảm lượng cholesterol trong mật và tạo điều kiện thuận lợi để bào mòn sỏi cholesterol.

Tại Việt Nam, Ursodiol đang được sử dụng với 2 hàm lượng 250 và 500mg. Giá thuốc dao động từ 13.000 - 23.000/1 viên tùy nhà sản xuất là Domesco Việt Nam (pendo-Ursodiol C) hay Pharmascience Canada (pms-Ursodiol C)

Một số loại thuốc C-Ursodiol đang được phân phối tại Việt Nam

Một số loại thuốc C-Ursodiol đang được phân phối tại Việt Nam

Cách sử dụng thuốc Ursodiol hiệu quả cao

Bạn nên dùng Ursodiol C trong bữa ăn và không ngừng dùng thuốc ngay cả khi đã cảm thấy tốt hơn, trừ trường hợp có chỉ định của bác sĩ. Nếu bạn ngừng dùng thuốc này quá sớm, sỏi mật sẽ không tan hết.

Liều dùng của Ursodiol sẽ được “cá nhân hóa” cho từng bệnh nhân. Thông thường:

  • Để điều trị sỏi mật: 8 - 10 mg/ kg cân nặng/ngày, chia làm 2 hoặc 3 lần uống.

  • Để ngăn ngừa sỏi mật: 600 mg/ngày, chia làm 2 lần uống.

  • Để điều trị xơ gan mật nguyên phát: 13 - 15 mg/ kg cân nặng/ngày chia làm 2 - 4 lần uống.

Liều dùng có thể thấp hơn hoặc cao hơn tùy tình trạng bệnh của bạn. Tốt nhất, bạn nên dùng theo đúng liều mà bác sĩ kê đơn. Sau đó mỗi 3 - 6 tháng bạn đi siêu âm định kỳ để đánh giá hiệu quả của thuốc.

Nếu bạn lỡ quên uống Ursodiol C, hãy dùng càng sớm càng tốt. Trừ khi thời gian nhớ ra đã quá gần liều kế tiếp thì bạn nên bỏ qua và tiếp tục dùng như bình thường. Ngoài ra để đảm bảo chất lượng thuốc, bạn nên bảo quản trong bao bì kín ở nhiệt độ phòng dưới 30*C, tránh nhiệt, ẩm và ánh sáng trực tiếp.

Rất nhiều người sử dụng thuốc Ursodiol nhưng không tan hết sỏi hoặc gặp tác dụng phụ. Nếu bạn rơi vào trường hợp này, hãy gọi ngay đến số 0981 238 218 để được chuyên gia tư vấn cách xử lý.

Những người cần thận trọng khi dùng Ursodiol

Nếu bạn thuộc 1 trong các đối tượng dưới đây, bạn cần báo cho bác sĩ và cực kỳ thận trọng khi sử dụng Ursodiol C:

  • Tiền sử dị ứng, đang cho con bú

  • Bị cổ trướng, chảy máu tĩnh mạch

  • Mắc bệnh não gan, tổn thương gan hoặc đã từng ghép gan

  • Có các vấn đề liên quan đến đường mật (viêm túi mật, viêm đường mật, có lỗ rò đường mật-tiêu hóa, viêm tụy do sỏi mật)

Ursodiol có thể gây ra các tác dụng phụ nào?

Cùng với những tác dụng cần thiết, Ursodiol C cũng có thể gây ra một số tác dụng không mong muốn. Mặc dù không phải tất cả các tác dụng phụ này đều có thể xảy ra nhưng nếu chúng xảy ra, bạn cần phải được chăm sóc y tế. Hãy báo cho bác sĩ của bạn ngay lập tức bạn gặp bất cứ tác dụng phụ nào sau đây

Các tác dụng phụ phổ biến

  1. Đau bàng quang, đi tiểu khó, nóng rát hoặc đau

  2. Nước tiểu có máu hoặc đục, thường xuyên đi tiểu

  3. Đau đầu, chóng mặt, tim đập nhanh

  4. Khó tiêu, buồn nôn/nôn, tiêu chảy, táo bón

  5. Đau lưng, phát ban da hoặc ngứa trên toàn bộ cơ thể

Các tác dụng phụ ít gặp

  1. Đau ngực, ớn lạnh hoặc sốt, ho

  2. Đau bụng dữ dội, đau họng hoặc sưng hạch

  3. Xuất hiện vết loét, đốm trắng trên môi hoặc trong khoang miệng

  4. Mệt mỏi, suy nhược, chảy máu hoặc bầm tím bất thường

  5. Nước tiểu sẫm màu, phân màu đất sét, vàng da

Ursodiol thường gây rối loạn tiêu hóa trong quá trình sử dụng

Bác sĩ có thể giảm liều để giảm các tác dụng phụ của thuốc. Tuy nhiên trong nhiều trường hợp việc giảm liều không mang lại kết quả như mong muốn và người bệnh buộc phải ngưng dùng thuốc giữa chừng. Đây cũng là 1 trong 3 lý do mà hiện nay ít người bệnh được chỉ định Ursodiol mà chuyển sang sử dụng các giải pháp từ Đông dược có độ an toàn và hiệu quả cao hơn (2 lý do còn lại là do thuốc chỉ hiệu quả với sỏi mật cholesterol < 15mm và sau khi sử dụng thuốc, sỏi vẫn tái phát trở lại)

Nghiên cứu cho thấy, 8 thảo dược quý Uất kim, Chi tử, Sài hồ, Hoàng bá, Diệp hạ châu, Nhân trần, Chỉ xác, Kim tiền thảo có thể tác động vào nguyên nhân sinh sỏi mật từ đó giúp bào mòn nhiều loại sỏi với nhiều kích thước khác nhau kể cả sỏi cholesterol > 15mm hay sỏi sắc tố, đồng thời ngăn sỏi tái phát về sau.

Để tìm hiểu kỹ hơn về các thảo dược này, bạn có thể tham khảo bài viết: Tan sỏi mật, hết đau nhờ 8 thảo dược truyền thống

Các lưu ý cần nhớ khi dùng Ursodiol để đảm bảo an toàn

Đầu tiên, bạn cần báo cho bác sĩ tất cả các thuốc bạn đang dùng. Bởi một số thuốc có thể tương tác làm giảm tác dụng và tăng tác dụng phụ của Ursodiol C. Có thể kể đến như:

  • Thuốc kháng acid có chứa nhôm carbonat hay nhôm hydroxit (Magaldrate, Rolaids, Mylanta hoặc Maalox…)

  • Thuốc ức chế miễn dịch cyclosporine

  • Các loại thuốc chứa estrogen như thuốc ngừa thai

  • Các thuốc làm hạ lipid máu (Cholestyramine, Colestipol, clofibrate)

Thứ hai, trong khi sử dụng Ursodiol, bạn nên kiểm tra chức năng gan hàng tháng trong 3 tháng đầu sử dụng thuốc và 6 tháng 1 lần trong suốt thời gian sau đó. Điều này là do thuốc có nguy cơ làm tăng men gan và bilirubin máu, không có lợi cho những người bệnh chức năng gan suy yếu.

Bạn cần xét nghiệm máu trong quá trình sử dụng thuốc Ursodiol

Thứ ba, Ursodiol C có thể cần đến 2 năm để hòa tan viên sỏi trong túi mật của bạn. Do đó, bạn cần kiên trì sử dụng theo chỉ dẫn của bác sĩ và đi siêu âm định kỳ để đánh giá hiệu quả của thuốc. Một số nghiên cứu cho thấy, nếu sau 12 tháng mà kích thước sỏi vẫn không thay đổi thì khả năng bào mòn sỏi về sau là khá thấp và bạn nên cân nhắc chuyển qua phương án điều trị khác.

Cuối cùng, dù đang sử dụng Ursodiol bạn vẫn nên duy trì một chế độ ăn nhiều rau xanh, giảm mỡ, ăn chín uống sôi để không tạo điều kiện cho sỏi cũ phát triển hay sỏi mới hình thành thêm. Rất nhiều người bỏ quên lưu ý này và khiến cho việc dùng thuốc “có cũng như không”.

Tóm lại, bạn chỉ nên sử dụng Ursodiol C để điều trị sỏi mật khi có chỉ định từ bác sĩ. Đồng thời để đảm bảo an toàn và hiệu quả, hãy uống thuốc theo đơn và tuân thủ các hướng dẫn trong bài viết. Trong quá trình dùng Ursodiol C, nếu có băn khoăn cần giải đáp, bạn có thể gọi tới hotline 0981.238.218 để được chuyên gia tư vấn.

Tham khảo:drugs.com, WebMD, medlineplus.gov, mayoclinic.org

BTV Lan Anh

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận