Sỏi mật là căn bệnh gây ra nhiều đau đớn và ảnh hưởng đến sức khỏe, khiến người bệnh luôn tìm kiếm các phương pháp điều trị hiệu quả. Trong dân gian, lưu truyền nhiều mẹo chữa sỏi mật bằng các loại quả đơn giản, dễ kiếm. Tuy nhiên, hiệu quả và độ an toàn của những phương pháp này vẫn còn nhiều tranh cãi. Hãy đọc ngay bài viết sau để có lời giải đáp.

 

Tổng hợp các mẹo dân gian chữa sỏi mật

Hiện nay, trong dân gian có rất nhiều các mẹo dân gian truyền miệng sỏi mật có thể tan sỏi mật. Bạn có thể tham khảo các mẹo sau: 

Đu đủ xanh:

Thành phần: Chứa papain - enzyme giúp phân hủy protein, tiêu đàm, lợi mật, hỗ trợ tán sỏi. Vitamin A, C, E dồi dào giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống oxy hóa.

Cách sử dụng:

  • Gọt vỏ, bỏ hạt, ăn sống hoặc xay sinh tố.
  • Nên chọn đu đủ xanh vừa chín tới, không nên chọn quả quá xanh hoặc quá chín.
  • Ăn đu đủ xanh vào buổi sáng hoặc trước bữa ăn để tăng hiệu quả.

=> Chú ý: Không nên ăn đu đủ xanh khi bụng đói vì có thể gây kích ứng dạ dày. Người có bệnh lý về tiêu hóa như viêm loét dạ dày, tá tràng nên thận trọng khi sử dụng đu đủ xanh.

Đu đủ xanh giúp lợi mật

Đu đủ xanh giúp lợi mật

Dứa (thơm):

Thành phần: Chứa bromelain - enzyme có tác dụng tương tự papain, đồng thời cung cấp vitamin C, B6, mangan tốt cho hệ tiêu hóa.

Chất xơ giúp nhuận tràng, lợi mật, hỗ trợ đào thải độc tố.

Cách sử dụng:

  • Gọt vỏ, cắt miếng ăn trực tiếp hoặc ép lấy nước uống.
  • Nên chọn dứa chín tới, có màu vàng đều, mắt dứa nhỏ.
  • Uống nước dứa sau bữa ăn để hỗ trợ tiêu hóa.

=> Chú ý: Người có bệnh lý về dạ dày như viêm loét dạ dày, tá tràng nên hạn chế ăn dứa. Không nên ăn dứa sống vì có thể gây khó tiêu.

Dứa giúp nhuận tràng, lợi mật

Dứa giúp nhuận tràng, lợi mật

Bông cải xanh:

Thành phần: Giàu vitamin C, K, folate, chất xơ, glucosinolate. Vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống oxy hóa. Chất xơ giúp nhuận tràng, hỗ trợ đào thải độc tố. Glucosinolate có tác dụng thanh nhiệt, lợi mật, hỗ trợ đào thải sỏi.

Cách sử dụng:

  • Nấu canh, luộc hoặc xào ăn.
  • Nên chọn bông cải xanh tươi xanh, không bị dập nát.
  • Nấu chín kỹ trước khi ăn để đảm bảo vệ sinh và giữ nguyên dưỡng chất.

=> Chú ý: Người có bệnh lý về tim mạch, thận nên hạn chế ăn bông cải xanh. Nên chế biến bông cải xanh bằng cách luộc hoặc hấp để giữ nguyên dưỡng chất.

Bông cải xanh giúp thanh nhiệt, lợi mật

Bông cải xanh giúp thanh nhiệt, lợi mật

Rau ngổ:

Thành phần: Chứa nhiều vitamin A, C, B1, B2, kali, magie, canxi. Vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống oxy hóa. Chất xơ giúp nhuận tràng, hỗ trợ đào thải độc tố. Rau ngổ có tính thanh nhiệt, lợi tiểu, giúp đào thải độc tố, hỗ trợ điều trị sỏi mật.

Cách sử dụng:

  • Rửa sạch, xay sinh tố hoặc nấu canh.
  • Nên chọn rau ngổ tươi xanh, không bị dập nát.
  • Uống nước rau ngổ sau bữa ăn để hỗ trợ tiêu hóa.

=> Chú ý: Người có bệnh lý về tim mạch, huyết áp cao nên hạn chế ăn rau ngổ. Nên chế biến rau ngổ bằng cách xay sinh tố hoặc nấu canh để giữ nguyên dưỡng chất.

Hiện nay, chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh hiệu quả chắc chắn của các mẹo dân gian trên chữa sỏi mật.

“Bát bảo thảo dược” giúp bào mòn sỏi mật

Thấu hiểu được mong muốn của người bệnh muốn tán sỏi mật bằng thảo dược, tránh sử dụng thuốc tây y ảnh hưởng đến gan, thận. Các chuyên gia tại bệnh viện 103 sau nhiều năm nghiên cứu đã tìm ra các thảo dược Uất kim, Chi tử, Hoàng bá, Nhân trần, Kim tiền thảo, Sài hồ, Chỉ xác và Diệp hạ châu

Bát bảo thảo dược cho người sỏi túi mật

Bát bảo thảo dược cho người sỏi túi mật

Kết quả nghiên cứu cho thấy khi người bệnh kết hợp sử dụng 8 loại thảo dược này cùng với chế độ sinh hoạt khoa học sẽ nhận thấy:

  • Kích thước sỏi túi mật được giảm dần và cải thiện
  • Có tác dụng với nhiều kích thước sỏi, kể cả sỏi túi mật nhỏ 3mm hay kích thước lớn hơn 7mm, 8mm, 10mm, 11mm...
  • An toàn, không gây tác dụng phụ trên gan thận tiêu hóa khi dùng lâu dài.
  • Có tác dụng toàn diện trên hệ thống gan mật nên không chỉ giúp bài sỏi, cải thiện triệu chứng, ngăn biến chứng mà còn giúp phòng sỏi tái phát.

Hy vọng bài viết này đã giúp bạn giải đáp được toàn bộ về “Nên hay không chữa sỏi mật bằng mẹo dân gian?”. Nếu vẫn còn băn khoăn về bệnh tiểu đường, đừng ngần ngại hãy để lại thắc mắc dưới phần bình luận để được các chuyên gia tư vấn chuyên sâu nhé!

 

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận