Run tay khiến các hoạt động trong cuộc sống của bạn trở nên khó khăn hơn! Cảm giác đôi tay không còn nghe bản thân chỉ huy nữa. Những cách luyện tay không run cực đơn giản, dễ làm trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn kiểm soát tốt chứng run tay của mình. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

1. Luyện tập hít thở sâu giúp giảm run tay khi hồi hộp, căng thẳng

Một số nguyên nhân phổ biến khiến bạn bị run tay là do ngủ kém, hay bị stress , căng thẳng thần kinh. Việc hít thở sâu giúp bạn giảm lo lắng, thư giãn tinh thần. Nhờ đó giúp ổn định dẫn truyền thần kinh, tránh cho tay bị run. 

Bai-tap-hit-tho-sau-dem-lai-huu-ich-giup-kiem-soat-chung-run-tay-.jpg

Bài tập hít thở sâu đem lại hữu ích giúp kiểm soát chứng run tay 

Bất cứ khi nào bạn cảm thấy lo lắng, hãy nhắm mắt lại và tập trung vào hơi thở. Hãy thử “thở hộp”, trong đó bạn hít vào bằng mũi trong 4 giây, nín thở thêm 4 giây nữa và cuối cùng thở ra bằng miệng trong 4 giây. Hít thở bao nhiêu tùy ý cho đến khi bạn cảm thấy thư giãn hơn. Ngay sau khi thực hiện bài tập hít thở bạn sẽ nhận thấy tình trạng run tay được cải thiện. 

2. Đeo tạ giúp cải thiện chứng run tay 

Chứng run tay có thể được cải thiện bằng cách đeo tạ ở cổ tay. Trọng lượng tăng thêm xung quanh cổ tay sẽ làm cho cơn run của bạn ít được chú ý hơn. Bạn có thể mua một số quả tạ có trọng lượng khoảng 110–230 g tại các cửa hàng bán đồ dụng thể thao. Bạn có thể đeo tạ khi bạn thực hiện các công việc bình thường hàng ngày để phát triển cơ bắp và giữ cho tay của bạn không còn bị run. 

Deo-ta-quanh-co-tay-giup-giam-tinh-trang-run.jpg

Đeo tạ quanh cổ tay giúp giảm tình trạng run

3. Bài tập nắm tay thành nắm đấm giúp luyện tay không run 

Bài tập nắm tay thành nắm đấm sẽ giúp bạn duy trì sự khéo léo và sự chủ động của các nhóm cơ ở tay. Đầu tiên, bạn nắm bàn tay lại, rồi dùng lực siết chặt và :giữ khoảng 1 phút rồi xòe tay ra rộng nhất có thể. Lặp lại động tác này tối đa 5 lần/ngày. Đây là bài tập cực đơn giản nhưng mang lại hiệu quả giảm run tay tốt và cải thiện khả năng vận động tự chủ của đôi tay. 

Luyen-tap-bai-tap-nam-chat-tay-giup-giam-run-hieu-qua.jpg

Luyện tập bài tập nắm chặt tay giúp giảm run hiệu quả

4. Cách luyện tay không run với bài tập bóp quả bóng

Bạn đặt một quả bóng mềm vào lòng bàn tay và cố gắng bóp nó hết sức có thể mà không gây đau. Giữ chặt quả bóng trong tay cầm của bạn trong 3–5 giây trước khi thả lỏng các ngón tay một lần nữa. Lặp lại bài tập 10–12 lần cho mỗi tay ít nhất 2 hoặc 3 lần mỗi tuần. Nếu không có bóng căng, bạn cũng có thể sử dụng bóng tennis hoặc dụng cụ tăng cường độ bám.

Bạn cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ cho bài tập này trong trường hợp bạn bị viêm khớp vì nó có thể làm cho các triệu chứng của bạn trở nên tồi tệ hơn.

Tap-luyen-voi-qua-bong-hang-ngay-giup-ban-giam-chung-run-trong-thay.jpg

Luyện tập với quả bóng hàng ngày giúp bạn giảm run tay trông thấy

>>> XEM THÊM: Run tay khi cầm các đồ vật nguyên nhân do đâu?

5. Bài tập chạm các ngón tay vào ngón tay cái của bạn.

Lần lượt chạm các ngón tay với với ngón tay cái trên cùng bàn tay giúp rèn luyện cơ tay. Chạm đầu ngón trỏ vào phần đệm của ngón cái rồi thả lỏng. Sau đó, lần lượt chạm ngón giữa, ngón áp út và ngón út vào ngón tay cái của bạn. Khi bạn chạm đến ngón tay út, hãy quay lại các ngón tay của bạn một lần nữa. Thực hiện 5 lần lặp lại với mỗi tay ít nhất 3 lần một ngày để tăng cường sức mạnh cho đôi tay của bạn. 

Giam-run-voi-bai-tap-cham-ngon-tay-cai.jpg

Giảm run với bài tập chạm ngón tay cái

6. Giảm run bằng cách đi bộ

Người mắc chứng run tay nên thực hiện đi bộ từ 30 phút đến một tiếng mỗi ngày sẽ giúp cơ thể dẻo dai, tăng cường lưu thông máu, tăng độ dài sải chân, giúp thư giãn, ổn định dẫn truyền thần kinh và giúp giảm run hiệu quả. 

7. Bộ đôi thảo dược “Thiên ma, Câu đằng” giúp giảm run do mọi nguyên nhân

Bài thuốc y học cổ truyền “Thiên ma, Câu đằng ẩm” đã được các lương y từ xa xưa áp dụng điều trị chứng run tay. Đây là những thảo dược giúp tác động toàn diện đến nguyên nhân gây run, từ đó giúp giảm run hiệu quả. Bộ đôi thảo dược có khả năng cung cấp các tiền chất dinh dưỡng nuôi dưỡng tế bào thần kinh, chống stress oxy hóa,chống viêm giúp bảo vệ và phục hồi chức năng của các tế bào thần kinh, đồng thời ổn định tính dẫn truyền, chống thoái hóa não, nhờ đó hỗ trợ tích cực người bệnh trong việc làm giảm chứng run tay.

Dùng sản phẩm có thành phần chính là bộ đôi thảo dược “Thiên ma, Câu đằng” hàng ngày giúp bạn giảm chứng run hiệu quả, nâng cao chất lượng cuộc sống của người mắc. 

Tuy run tay không phải là chứng bệnh quá nguy hiểm nhưng gây bất tiện trong cuộc sống, thậm chí khiến bản thân cảm thấy tự ti, e ngại. Nếu đang trong tình huống này thì bạn hãy áp dụng những bài tập trên để giảm run tay hiệu quả. Nếu còn bất kỳ thắc mắc gì về chứng run tay chân, hãy để lại câu hỏi bên dưới để chuyên gia có thể tư vấn chi tiết hơn nhé!

Nguồn tham khảo:

https://www.medicalnewstoday.com/articles/322195 

https://www.singlecare.com/blog/shaking-hands

BTV Lan Anh

Bình luận

  • Hà Ngọc Yênd
    Hà Ngọc Yênd - Gửi lúc 21:51 16/06/2023
    E đang bị run tay cũng có thể do căng thẳng và do sử dụng r bia nhiều, cia thề tư vấn giúp e để cải thiện k ạ
    • Chuyên gia tư vấn
      Chào bạn! Lạm dụng rượu bia, thuốc lá sẽ gây tổn thương đến hệ thần kinh vùng điều khiển vận động và gây ra các triệu chứng: chậm vận động, run chân tay, co cứng cơ… Bạn nên hạn chế sử dụng rượu bia, thuốc lá, có chế độ ăn uống sinh hoạt lành mạnh. Bên cạnh đó, để cải thiện tình trạng run tay bạn tham khảo sử dụng TPBVSK Vương Lão Kiện giúp hỗ trợ sự vận động của cơ thể, giảm triệu chứng run chân tay. Chúc bạn sức khỏe.