Em bị đau dưới sườn phải rồi lan ra thượng vị và lan cả ra sau lưng. Cơn đau kéo dài khoảng 5 - 8 tiếng. Em đi khám bác sĩ nói túi mật bị xẹp có sỏi 4mm. Hiện tại, em dùng thuốc tây đã được 2 tháng nhưng không đỡ, khoảng 2 - 3 hôm lại đau vào ban đêm. Vậy bệnh của em có nguy hiểm không? Phải điều trị như thế nào?

Chào bạn,

Xẹp túi mật là tình trạng túi mật không có dịch hay không có khả năng co bóp để bơm dịch mật xuống tá tràng. Hiện tượng túi mật bị xẹp khiến chức năng của túi mật tạm thời bị mất, điều này gây ảnh hưởng đến việc tiêu hoá thức ăn và sức khỏe của người bệnh

Xẹp túi mật do sỏi có nguy hiểm không?

Sỏi túi mật kích thước 4mm chưa phải quá lớn tuy nhiên nếu bạn bị đau nhiều, đau thường xuyên kéo dài thì rất có khả năng sỏi mật đã gây biến chứng viêm túi mật. Viêm túi mật khiến thành túi mật dày dày lên, giảm khả năng co bóp và dự trữ dịch mật, theo thời gian túi mật dần bị teo nhỏ lại và xẹp đi.Túi mật bị xẹp do sỏi gây ra các triệu chứng như đau bụng, đầy trướng, chậm tiêu, nếu không điều trị sớm có thể dẫn đến nhiễm trùng, hoại tử túi mật.

Cách điều trị túi mật bị xẹp

Bạn đã sử dụng thuốc tây 2 tháng mà chưa có dấu hiệu đỡ thì bạn nên đi tái khám càng sớm càng tốt để kiểm tra tình trạng bệnh và được điều chỉnh thuốc phù hợp. Trong trường hợp bệnh nghiêm trọng, bác sĩ có thể sẽ chỉ định phẫu thuật cắt túi mật.

Ngoài ra, để hạn chế triệu chứng đau bụng do sỏi túi mật, bạn cần có một chế độ ăn uống hợp lý kết hợp với tập luyện thể dục mỗi ngày.

-  Hạn chế thức ăn giàu chất béo và cholesterol như: lòng đỏ trứng gà, mỡ, nội tạng động vật, các đồ ăn chiên, xào, rán...

- Tăng cường rau xanh, chất xơ, ưu tiên chế biến món ăn bằng cách luộc, hấp và đảm bảo uống đủ 2 lít nước mỗi ngày. Ngoài ra, bạn nên đảm bảo ăn đủ 3 bữa mỗi ngày, tránh ăn quá no vào buổi tối.

- Ăn uống đảm bảo vệ sinh: Thực hiện ăn chín, uống sôi, hạn chế các đồ ăn như rau sống, gỏi để tránh nhiễm khuẩn và nhiễm ký sinh trùng. Đồng thời định kỳ tẩy giun 6 tháng một lần.

Sử dụng 8 loại thảo dược quý bao gồm: Uất Kim, Chi tử, Nhân trần, Diệp hạ châu, Hoàng bá, Sài hồ, Chỉ xác, Kim tiền thảo cũng là một giải pháp giúp tăng tiết dịch mật, tăng vận động đường mật, kháng khuẩn, kháng viêm từ đó giảm nhẹ triệu chứng đau bụng do sỏi mật và xẹp túi mật mà bạn đang gặp phải.

Chúc bạn sức khỏe!

 

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận