Câu hỏi: Tôi đi siêu âm có kết quả sỏi túi mật đường kính 10mm. Nhờ chuyên gia tư vấn giúp trường hợp của tôi thì sỏi túi mật 10mm có nguy hiểm không?

Chào bạn,

Sỏi túi mật 10mm có nguy hiểm không phụ thuộc vào triệu chứng và biến chứng do sỏi gây ra, ví dụ như viêm túi mật, tắc mật… Vì câu hỏi của bạn không nói rõ tình trạng bệnh hiện tại, sỏi có gây triệu chứng khó chịu hay biến chứng gì cho bạn chưa nên sẽ có 2 hướng tư vấn như sau.

Trường hợp 1: Sỏi túi mật 10mm chưa gây biến chứng nghiêm trọng

Nếu sỏi túi mật 10mm chưa thường xuyên gây biến chứng viêm túi mật, tắc mật với các triệu chứng như đau quặn hạ sườn phải trong nhiều giờ, đầy trướng, nôn sốt, thậm chí uống thuốc giảm đau không đỡ, nôn, sốt, vàng da, vàng mắt, phân bạc màu, nước tiểu vàng sậm; sức khỏe bạn vẫn tốt, ăn uống bình thường… kết hợp với việc sỏi túi mật 10mm là kích thước nhỏ thì tình trạng này chưa nguy hiểm.

Lúc này, bác sĩ thường chỉ định cho bạn tiếp tục theo dõi tại nhà và tái khám định kỳ. Tốt nhất, bạn vẫn nên kết hợp theo dõi theo hướng dẫn và một chế độ ăn khoa học, nhiều rau xanh, giảm bớt mỡ. Trước hết, bạn nên bổ sung các thực phẩm chứa chất xơ hoà tan trong rau xanh hay các loại quả mọng. Các thực phẩm này sẽ giúp làm chậm hấp thu cholesterol, ngăn sỏi mật tăng kích thước. Đồng thời, bạn cũng nên cắt giảm bớt các thực phẩm giàu chất béo như thịt bò, thịt mỡ, da và nội tạng động vật để tránh gặp phải tình trạng đau quặn bụng, đầy trướng, chậm tiêu… sau bữa ăn. Bạn có thể đọc thêm những lưu ý quan trọng về chế độ ăn cho người bị sỏi túi mật trong bài viết sau đây: Chế độ ăn uống tốt nhất khi mắc bệnh sỏi túi mật

Tiếp theo, bạn nên duy trì thói quen tập luyện thể thao tối thiểu 30 phút mỗi ngày, không nghỉ quá 2 ngày liên tiếp. Thói quen này sẽ giúp cải thiện đáng kể vận động đường mật, hỗ trợ quá trình bào mòn và tống đẩy sỏi thuận lợi hơn.

Đồng thời, bạn có thể tham khảo sử dụng thêm một số giải pháp hỗ trợ từ Đông y hỗ trợ bào mòn sỏi túi mật. Ví dụ như bài thuốc 8 thảo dược quý đã có nghiên cứu gồm Uất kim, Chi tử, Hoàng bá, Sài hồ, Nhân trần, Diệp hạ châu, Chỉ xác, Kim tiền thảo

Bài thuốc 8 thảo dược quý giúp tác động toàn diện trên hệ thống gan mật

Bài thuốc 8 thảo dược quý giúp tác động toàn diện trên hệ thống gan mật

Cho đến nay, bài thuốc 8 thảo dược quý kể trên vẫn là đại diện duy nhất từ Đông y có nghiên cứu được thực hiện bài bản trên lâm sàng. Kết quả nghiên cứu chứng thực hiệu quả của bài thuốc là làm tan sỏi túi mật dần dần, ngăn biến chứng do sỏi gây ra và hạn chế nguy cơ phải phẫu thuật cắt túi mật.

TS.BS Vũ Khánh Vân (Viện y học cổ truyền quân đội) đánh giá cao hiệu quả bài sỏi túi mật của bài thuốc 8 thảo dược quý

Trường hợp 2: Sỏi túi mật 10mm thường xuyên gây biến chứng nghiêm trọng

Nếu sỏi túi mật 10mm thường xuyên khiến bạn chật vật với những cơn đau quặn gan mật, nôn, sốt cao, viêm túi mật liên tục làm túi mật mất dần chức năng, dày thành túi mật… hoặc mắc kèm polyp túi mật thì tình trạng này đã nguy hiểm. Lúc này, phẫu thuật cắt túi mật sẽ là lựa chọn ưu tiên để giảm rủi ro biến chứng cho bạn. 

Hy vọng bài viết này đã giúp bạn có lời giải đáp cho câu hỏi “Sỏi túi mật 10mm có nguy hiểm không”. Nếu còn băn khoăn cần tư vấn, bạn có thể tiếp tục đặt câu hỏi tại đây hoặc liên hệ với chuyên gia theo số 0981 238 218.

ĐT-218.jpg

Chúc bạn sức khỏe!

BTV Lan Anh

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận