Nghiên cứu mới đây được công bố trên tạp chí Hepatology – Tạp chí sức khỏe bệnh gan mật của Hiệp hội Mỹ cho biết: “Phụ nữ béo phì, có chỉ số BMI càng cao, nguy cơ mắc bệnh sỏi mật càng lớn”. Vì vậy, xây dựng một chế độ ăn uống, luyện tập giúp làm giảm chỉ số BMI, từ đó có thể phòng ngừa được căn bệnh này.

BMI hay còn gọi là chỉ số khối cơ thể được viết tắt bằng tên tiếng Anh là Body Mass Index, dùng để đánh giá thể trạng của một người là gầy, hay béo. BMI được tính bằng công thức: cân nặng cơ thể (đơn vị kilogam) chia cho chiều cao bình phương (đơn vị mét). Người có thể trạng bình thường, chỉ số này nằm trong khoảng 18,5 đến 23.

Sỏi mật là bệnh đường tiêu hóa thường gặp, tiêu tốn hàng triệu đô la ở Mỹ do các phương pháp điều trị ở nước này chủ yếu là phẫu thuật hoặc can thiệp loại bỏ sỏi. Sự xuất hiện của sỏi giống như những viên đá có nhiều kích thước và màu sắc khác nhau trong đường mật. Trong đó, có 80% sỏi được hình thành là sỏi cholesterol do sự mất cân bằng giữa các thành phần trong dịch mật. Phần trăm còn lại còn gọi là sỏi sắc tố chiếm chủ yếu là Bilirubin (có trong thành phần dịch mật, được tạo thành do sự phân giải các tế bào hồng cầu).

Xem thêm:

Phụ nữ có vòng eo trên 91cm có nguy cơ cao mắc sỏi mật

Nghiên cứu xác định mối quan hệ giữa bệnh sỏi mật và chỉ số BMI

Các bác sỹ đều cho rằng, chỉ số BMI có liên quan mật thiết đến sự hình thành bệnh sỏi mật, vì vậy, một nhóm nghiên cứu do Tiến sĩ Anne Tybjærg – Hansen đến từ bệnh viện Đại học Copenhagen – Đan Mạch đã tiến hành tìm hiểu trên 77.679 người với mong muốn làm rõ mối quan hệ giữa bệnh sỏi mật và chỉ số BMI. Họ đã sử dụng phương pháp nghiên cứu biến thể di truyền Mendel, với hy vọng có thể tìm ra những yếu tố nguy cơ gây bệnh sỏi mật có thể thay đổi được. Sau quá trình thử nghiệm có 4.106 người tham gia phát triển bệnh sỏi mật và xuất hiện triệu chứng trong vòng 34 năm tiếp theo.
Phu-nu-co-BMI-cang-cao-nguy-co-mac-soi-mat-cang-lon

Phụ nữ có BMI càng cao nguy cơ mắc sỏi mật càng lớn

Hầu hết trong số họ đều là nữ giới, ở độ tuổi trung niên và ít tham gia hoạt động thể chất. Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy những người phát triển sỏi mật thường sử dụng các biện pháp tránh thai bằng thuốc và uống rượu ít hơn những người không mắc bệnh. Họ cũng nhận định rằng, chỉ số BMI có liên quan tới nguy cơ phát triển bệnh sỏi mật ở mức độ cao là 2,84.

Khi nhìn vào chỉ số BMI và giới tính, nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng phụ nữ có nguy cơ phát triển sỏi mật lớn hơn so với nam giới. Chỉ số BMI tăng 1kg/1m2 thì nguy cơ mắc bệnh sỏi mật cũng tăng đến 7 %. “Béo phì là một yếu tố nguy cơ được biết đến với vai trò làm phát sinh bệnh sỏi mật và nghiên cứu này của chúng tôi một lần nữa chứng minh được rằng, chỉ số BMI có liên quan đến sự phát triển này. Vì vậy, thay đổi chế độ ăn cũng như luyện tập khoa học đóng vai trò quan trọng để kiểm soát cân nặng, ổn định chỉ số BMI, từ đó giúp phòng ngừa sỏi mật hiệu quả”, theo lời Tiến sĩ Tybjærg – Hansen chia sẻ.

Trích nguồn: http://www.sciencedaily.com

Bình luận