Thêm một cảnh báo nữa về thói quen xấu lạm dụng kháng sinh có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2. Đây là một nghiên cứu mới được công bố của các nhà khoa học Đan Mạch

Tiểu đường đang là một trong những bệnh thách thức lớn đối với các nhà điều trị do tỷ lệ gia tăng cao trên toàn cầu. Đặc biệt, người ta ước tính rằng có đến 90 - 95% số người tiểu đường được chẩn đoán là tiểu đường typ2, xảy ra khi chất lượng và số lượng Insulin không đảm bảo dẫn đến lượng đường trong máu tăng cao bất thường.  

Vấn đề điều trị tiểu đường typ2 không dễ vì bệnh ngày càng tiến triển nặng dần và để lại nhiều biến chứng nguy hiểm. Chính vì vậy, làm thế nào để ngăn ngừa được bệnh luôn là mối quan tâm không hề nhỏ của các nhà khoa học.

Lạm dụng kháng sinh phổ hẹp và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2

Nghiên cứu của Tiến sĩ Kristian Hallundbæk Mikkelsen và các đồng sự tại bệnh viện Gentofte Đan Mạch được thực hiện bằng cách tìm hiểu và theo dõi thói quen sự dụng kháng sinh trên một nhóm tình nguyện gồm 170,504 người bệnh tiểu đường typ2 và 1,3 triệu người không mắc bệnh, với độ tuổi và giới tính bất kỳ.

Sau một thời gian dài tiến hành, nhóm nghiên cứu thấy rằng: số lượng thuốc kháng sinh ở người bệnh tiểu đường typ2 sử dụng là 0,8% trong khi người bình thường sử dụng là 0,5%. Từ số liệu trên cho thấy việc lạm dụng kháng sinh làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường typ2, đặc biệt là các kháng sinh có phổ hẹp như Penicillin V.

Lam-dung-khang-sinh-dac-biet-la-khang-sinh-pho-hep-lam-tang-nguy-co-mac-tieu-duong-type-2

Lạm dụng kháng sinh đặc biệt là kháng sinh phổ hẹp làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường type 2

Lý giải về vấn đề này, nhóm nghiên cứu giải thích: sử dụng kháng sinh trong thời gian dài có thể làm thay đổi hệ vi khuẩn trong đường ruột, từ đó gây rối loạn chuyển hóa đường, đây là tiền đề phát triển bệnh tiểu đường typ2.

Tuy nhiên, Tiến sỹ Mikkelsen cũng lưu ý rằng cần phải có nhiều nghiên cứu hơn nữa để có thể xác định chính xác lý do làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường typ2, từ đó có thể ngăn chặn hoặc chẩn đoán sớm bệnh.

Lạm dụng kháng sinh, không chỉ mắc tiểu đường

Tuy kháng sinh được dùng rất nhiều trong điều trị các bệnh liên quan đến nhiễm trùng. Nhưng sử dụng vô tội vạ không tuân theo hướng dẫn của bác sỹ không chỉ làm tăng nguy cơ với tiểu đường typ2, mà còn có thể gây bệnh khớp ở trẻ nhỏ hoặc gần hơn là dẫn đến tình trạng kháng thuốc.

Tại Việt Nam, lạm dụng kháng sinh đang ở mức báo động. Vì theo thống kê Bộ Y Tế năm 2007 thấy rằng có đên 78% kháng sinh được bán tại nhà thuốc không có đơn của bác sỹ.

Chính vì vậy, để ngăn chăn nguy cơ phát triển tiểu đường typ2, mỗi người trong chúng ta cần có ý thức chăm sóc sức khỏe bản thân tốt hơn. Ngoài việc thực hiện một chế độ ăn uống và luyện tập có khoa học, thường xuyên thăm khám sức khỏe định kỳ và đặc biệt chỉ sử dụng kháng sinh trong trường hợp bắt buộc theo đúng toa của bác sỹ.

Ds. Đông Tây
Theo nguồn: http://www.medicalnewstoday.com

Bình luận