Chỉ số đường huyết có xu hướng tăng giảm thất thường ở F0 bị tiểu đường. Lúc này, việc kiểm soát đường huyết để ngăn bệnh tiểu đường trở nặng, đồng thời nhanh khỏi COVID-19 đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Trong bài viết này, TS. BS Nguyễn Thị Thúy Hằng - BV Xanh Pôn, Hà Nội sẽ hướng dẫn chi tiết cách kiểm soát đường huyết hiệu quả cho F0 bị tiểu đường.

 Buổi tư vấn trực tuyến của BS Hằng được đông đảo người tiểu đường đón nhận

Buổi tư vấn trực tuyến của BS Hằng được đông đảo người tiểu đường đón nhận

F0 bị tiểu đường nên duy trì đường huyết bao nhiêu là an toàn?

Theo bác sĩ Hằng, người tiểu đường duy trì đường huyết bao nhiêu là an toàn cần phụ thuộc vào đặc điểm riêng của từng bệnh nhân:

  • Đối với người tiểu đường còn trẻ, kỳ vọng sống còn dài, đường huyết lúc đói cho phép khoảng 5.0 - 7.2 mmol/l, đường huyết sau ăn dưới 10 mmol/l.
  • Đối với người cao tuổi, kỳ vọng sống trung bình hoặc người tiểu đường mắc kèm nhiều bệnh lý khác, đường huyết lúc đói cho phép có thể từ 5.0 - 10 mmol/l, đường huyết sau ăn có thể lên đến 13 mmol/l.

Lưu ý: F0 bị tiểu đường không nên để đường huyết quá thấp, cụ thể là dưới 5.0 mmol/l để tránh nguy cơ hạ đường huyết. Đối với người đang tiêm insulin mà ăn uống kém, đường huyết giảm dưới 5.0 mmol/l cần chủ động giảm 2-4 đơn vị/ ngày.

6 cách ổn định đường huyết cho F0 bị tiểu đường

Theo BS Hằng F0 bị tiểu đường có thể áp dụng 6 cách dưới đây để giữ đường huyết ổn định trong thời gian nhiễm bệnh.

Ăn uống đủ bữa

Khi bị nhiễm COVID-19, nhiều người có triệu chứng mất mùi vị thường không muốn ăn uống, bỏ bữa. Đối với người tiểu đường, điều này làm gia tăng nguy cơ hạ đường huyết, đặc biệt với người đang tiêm insulin hoặc sử dụng thuốc tiểu đường nhóm Sulfonylurea (Diamicron, Glibenclamide…).

Bác sĩ Hằng khuyến cáo, người tiểu đường cho dù có bị mất mùi vị cũng nên cố gắng ăn uống đủ bữa, đặc biệt là nên ăn đúng giờ để cơ thể hình thành “ký ức chuyển hóa đường” tốt nhất. 

Ăn đủ bữa và đúng giờ để kiểm soát đường huyết tốt hơn

Ăn đủ bữa và đúng giờ để kiểm soát đường huyết tốt hơn

Ăn đa dạng các nhóm thực phẩm

Người tiểu đường nhiễm Covid-19 cần ăn đa dạng với đầy đủ các nhóm chất: Tinh bột, chất đạm, chất béo, chất xơ và vitamin. Điều này giúp người bệnh vừa đảm bảo đủ dinh dưỡng, vừa kiểm soát tốt đường huyết sau ăn (chất xơ và chất béo giúp cơ thể hấp thu đường trong tinh bột một cách từ từ để tránh tăng đường huyết đột ngột sau ăn).

Ưu tiên thực phẩm giàu vitamin và chất chống oxy hóa

Bác sĩ Hằng cho biết, vitamin và các chất chống oxy hóa trong thực phẩm là nguồn nguyên liệu dồi dào để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Điều này đặc biệt cần thiết cho F0 bị tiểu đường vốn đã có hệ miễn dịch suy yếu.

Dưới đây là những thực phẩm giàu vitamin và chất chống oxy hóa tốt cho người tiểu đường:

  • Các loại rau củ sẫm màu: Rau chân vịt, bông cải xanh, măng tây… (màu xanh sẫm), cà chua, cà rốt, ớt chuông, rau dền…
  • Trứng và hải sản: Đây là loại không chỉ nhiều vitamin mà còn giàu protein. Cơ thể chúng ta cần có protein để sản xuất các tế bào miễn dịch.
  • Các loại hạt: Hạnh nhân, óc chó, hạt điều…

Vận động nhiều nhất có thể

Virus SARS-COV-2 có thể gây mệt mỏi, đau nhức cơ, khiến người bệnh vận động ít hơn bình thường. Tuy nhiên, bác sĩ Hằng nhấn mạnh, người tiểu đường cần vận động nhiều nhất có thể để điều hòa đường huyết.

F0 bị tiểu đường điều trị ở nhà cần tăng cường vận động cơ tay chân và tập thở. Bạn không nhất định phải dành ra thời gian cố định 30-60 phút mỗi ngày mà có thể đan xen trong sinh hoạt hàng ngày.

Vận động cơ tay nhẹ nhàng khi xem tivi rất tốt cho F0 bị tiểu đường

Vận động cơ tay nhẹ nhàng khi xem tivi rất tốt cho F0 bị tiểu đường

Ví dụ khi đang xem tivi, bạn có thể tập cho cơ tay bằng các động tác “nâng tạ giả”, cố gắng đi lại nhiều trong nhà, không nằm hoặc ngồi một chỗ quá lâu… Dĩ nhiên, nếu người bệnh có thể dành thời gian mỗi 30 phút/ ngày, ít nhất 5 ngày/ tuần để dành riêng cho tập thể dục thì càng tốt.

Lưu ý: Không nên tập thể dục khi đường huyết giảm quá thấp (dưới 5.0 mmol/l) hoặc tăng quá cao (trên 17.0 mmol/l).

Giữ tinh thần thoải mái

Lo lắng, suy nghĩ nhiều về bệnh tật cũng là một nguyên nhân gây tăng đường huyết mà ít người để ý. Do đó, các F0 có bệnh nền tiểu đường nên giữ tinh thần thoải mái, ngủ đủ giấc, suy nghĩ tích cực để nhanh chóng thoát khỏi COVID-19.

Tính đến thời điểm hiện tại, chúng ta đã có rất nhiều vũ khí để chống lại COVID-19 như vaccin, thuốc kháng virus, các biện pháp hỗ trợ cấp cứu… Những biến chủng virus mới cũng được cho là có khả năng gây bệnh nhẹ hơn những biến chủng được phát hiện đầu tiên. Do đó, ngay cả những người có bệnh lý nền như tiểu đường cũng hoàn toàn có thể yên tâm là chúng ta hoàn toàn có đủ khả năng chiến thắng COVID-19.

Tiếp tục duy trì thuốc điều trị tiểu đường

F0 bị tiểu đường cần điều trị cả COVID-19, cả bệnh nền là tiểu đường. Đó là lý do người bệnh cần sử dụng đồng thời thuốc tiểu đường và thuốc điều trị COVID-19, điển hình cho F0 tự điều trị tại nhà là Molnupiravir.

Trên đây là toàn bộ thông tin về cách kiểm soát đường huyết cho F0 bị tiểu đường được hướng dẫn bởi Bác sĩ Thúy Hằng. Nếu bạn cần hỗ trợ tư vấn trực tiếp, đừng ngần ngại gọi đến chuyên gia theo số:

ĐT-219.jpg

Thông tin đến bạn: Giải pháp hỗ trợ ổn định đường huyết hiệu quả từ thảo dược

Hiện nay, bên cạnh thuốc điều trị Tây y, nhiều người lựa chọn kết hợp thêm các thảo dược Đông y để kiểm soát đường huyết tốt hơn, hạn chế sự phụ thuộc vào thuốc tây và giảm các tác dụng không mong muốn. 

Người bệnh có thể lựa chọn thảo dược Câu kỷ tử, Nhàu, Hoài sơn, Mạch môn. Sự phối hợp của những thảo dược này hỗ trợ phục hồi chức năng tuyến tụy, từ đó giúp giảm đường huyết lúc đói, hạn chế tăng đường huyết sau ăn, giảm HbA1c và giảm nguy cơ biến chứng tim mạch, thần kinh ở người bệnh tiểu đường.

Lựa chọn sản phẩm hỗ trợ từ thảo dược là giải pháp hữu hiệu mà bất kỳ người bệnh tiểu đường nào cũng có thể áp dụng để có được kết quả điều trị tốt nhất.

Bình luận