Khi thấy trẻ lờ đờ mệt mỏi, tinh thần thiếu tỉnh táo, phụ huynh sẽ cảm thấy lo lắng cho sức khỏe của con. Vậy nên việc phát hiện sớm các biểu hiện mệt mỏi ở trẻ và nguyên nhân gây bệnh là cách hiệu quả để con khỏe mạnh.

Khi thấy trẻ lờ đờ mệt mỏi, tinh thần thiếu tỉnh táo, phụ huynh sẽ cảm thấy lo lắng cho sức khỏe của con. Vậy nên việc phát hiện sớm các biểu hiện mệt mỏi ở trẻ và nguyên nhân gây bệnh là cách hiệu quả để con khỏe mạnh. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông tin từ nội dung bài viết dưới đây nhé!

Các biểu hiện trẻ lờ đờ mệt mỏi

Trẻ nhỏ không thể bày tỏ cảm giác mệt mỏi với người lớn nhất là với trẻ chưa biết nói hoặc trẻ chưa nhận thức trạng thái sức khỏe của mình. Vậy nên mẹ cần chú ý tới các dấu hiệu cho thấy trẻ người lờ đờ mệt mỏi như sau:

  • Trẻ giảm sự năng động, tinh nghịch như bình thường.
  • Trẻ vui chơi một cách thụ động, giảm tương tác với những người xung quanh, ít nói chuyện với bạn bè hoặc với các thành viên trong gia đình.
  • Buồn bã, chán nản, trẻ không cười nói vui vẻ với mọi người xung quanh.
  • Căng thẳng, lo lắng trước những tình huống thông thường.
  • Gặp khó khăn trong học tập, học trước quên sau, hiệu suất học tập giảm sút thất thường.
  • Thay đổi cảm xúc và tâm trạng: Trẻ có thể thu mình lại, suy nghĩ bi quan, rụt rè, kém tự tin khi tiếp xúc với nhiều người.
  • Thay đổi trong ăn uống: Khi trẻ lờ đờ mệt mỏi sẽ tác động đến vị giác dẫn đến hiện tượng không muốn ăn, sức ăn giảm so với bình thường hoặc không muốn bú sữa mẹ.
  • Không quan tâm đến môi trường xung quanh

Trẻ trong trạng thái tinh thần uể oải, thiếu sức sống

Nguyên nhân khiến trẻ mệt mỏi mắt lờ đờ

Dựa trên các biểu hiện mệt mỏi, thiếu sức sống ở trẻ thì gia đình cần tìm ra các yếu tố tác động. Dựa trên điều đó, cha mẹ sẽ có hướng cải thiện sức khỏe của bé nhanh chóng, hiệu quả nhất.

Cơ thể thiếu nước

Thiếu nước, mất nước là “thủ phạm” khiến cho trẻ rơi vào trạng thái mệt mỏi, không tỉnh táo. Mọi chu trình chuyển hóa trong cơ thể đề cần tới nước, nếu thiếu nước thì các hoạt động rơi vào sự ngưng trệ.

Trẻ lờ đờ mệt mỏi vì thiếu nước do một số nguyên nhân sau:

  • Trẻ bị đi lỏng (tiêu chảy) nhiều lần trong ngày.
  • Trẻ ít uống nước hoặc ít được bú mẹ.
  • Trẻ ra quá nhiều mồ hôi trong ngày.
  • Trẻ sốt cao hoặc mắc phải một số bệnh lý gây mất nước.

Ngủ không đủ giấc

Giấc ngủ tốt sẽ giúp cơ thể hồi phục sức khỏe và ổn định thể trạng trong thời gian ngắn. Khi không ngủ đủ giấc dễ xuất hiện trạng thái trẻ lờ đờ mệt mỏi, suy giảm sức đề kháng hay bị ốm vặt… 

Để biết trẻ có thiếu ngủ hay mất ngủ thì cha mẹ cần dành nhiều thời gian quan sát, quan tâm đến thời gian ngủ của trẻ. Ngoài ra, các yếu tố bên ngoài như nhiệt độ phòng ngủ, ánh sáng phòng, việc cách âm ở phòng cũng chi phối đến giấc ngủ.

Thời gian ngủ không đủ khiến trẻ mệt mỏi, không có tinh thần hoạt động

Trẻ mắc các bệnh lý

Người lờ đờ mệt mỏi là dấu hiệu cho thấy trẻ đang mắc phải vấn đề sức khỏe bất thường. Nhiều căn bệnh ở trẻ nhỏ có thể gây ra triệu chứng này bao gồm: Cảm cúm, viêm phế quản, viêm họng, sốt phát ban, sởi, thủy đậu, tay chân miệng, viêm phổi, sốt xuất huyết…

Trẻ thiếu chất dinh dưỡng

Thiếu hụt chất dinh dưỡng là nhân tố phổ biến khiến trẻ cảm thấy mệt mỏi, người không khỏe, mắt lờ đờ. Khi cơ thể thiếu chất dinh dưỡng sẽ giảm quá trình sản xuất năng lượng từ đó suy yếu hoạt động của các cơ quan.

Trẻ gặp căng thẳng, áp lực

Trẻ em phải đối mặt với “guồng quay chóng mặt” về vấn đề học tập, thi cử khiến cho trẻ dễ bị căng thẳng, lo lắng. Khi tâm trạng trẻ chịu áp lực lớn sẽ khiến cho vùng cơ quanh mắt bị co lại, mí mắt mỏi mệt.

Thêm vào đó, một số trẻ còn tiếp xúc nhiều quá mức với các thiết bị điện tử, sử dụng điện thoại di động hoặc máy tính nhiều giờ liên tục. Tuy nhiên trẻ lại thiếu nghỉ ngơi làm cho toàn bộ cơ thể rơi vào trạng thái bất ổn, trẻ lờ đờ mệt mỏi.

Cách cải thiện chứng lờ đờ mệt mỏi ở trẻ

Trẻ mắt lờ đờ mệt mỏi ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động, sinh hoạt hoặc có thể cản trở tới sự phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần của trẻ nhỏ. Vì vậy cha mẹ nên tham khảo cách điều chỉnh sức khỏe của trẻ cụ thể như sau:

Cân đối chế độ dinh dưỡng

Phụ huynh nên xây dựng chế độ dinh dưỡng cân bằng, hợp lý và khoa học để gia tăng đủ chất cho cơ thể bé. Vì vậy để trẻ có tinh thần hoạt động, giảm mệt mỏi và mắc bệnh cha mẹ nên gia tăng vitamin như: vitamin A, vitamin C, vitamin nhóm B, vitamin D. 

Cân đối dưỡng chất để cân bằng các nhóm chất cần thiết cho cơ thể

Nâng cao chất lượng giấc ngủ cho bé

Để cải thiện giấc ngủ và cải thiện trạng thái trẻ lờ đờ mệt mỏi thì bạn cần:

  • Tạo cho con thói quen nghỉ ngơi vào các khung giờ nhất định để ổn định đề kháng, xua tan mệt mỏi và giúp con phát triển chiều cao.
  • Tránh cho con xem tivi, điện thoại hoặc thiết bị thông minh ngay sát giờ ngủ.
  • Xây dựng không gian phòng ngủ yên tĩnh, có ánh sáng hợp lý, thoáng mát, giường ngủ rộng rãi để giúp trẻ dễ ngủ hơn.
  • Không cho con ăn quá no, hoặc uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ bởi vì những điều này có thể làm gián đoạn giấc ngủ của bé.
  • Dành thời gian tâm sự, ru ngủ cho các bé trước khi đi ngủ để em bé giải tỏa lo lắng, căng thẳng và dễ đi vào giấc ngủ hơn.
  • Không nên cho trẻ tập luyện quá mức trước khi đi ngủ vì có thể khiến cơ bắp mỏi, đau cơ và khiến trẻ khó ngủ hơn.

Sử dụng sản phẩm bổ sung Vitamin D3 kết hợp lợi khuẩn

Vitamin D3 không chỉ thực hiện vận chuyển canxi vào đến tận xương, cải thiện thể chất đồng thời còn hỗ trợ tăng cường sức đề kháng cho bé.  Vì vậy, ngoài chế độ dinh dưỡng, mẹ cần cho bé sử dụng các sản phẩm hỗ trợ để bổ sung đúng đủ vitamin D cho con.

Nghiên cứu cho thấy bổ sung Vitamin D3 cùng lợi khuẩn cho hiệu quả hấp thu nhanh, mạnh, hiệu quả hơn so với bổ sung vitamin D3 thông thường. Bên cạnh đó lợi khuẩn cũng hỗ trợ cân bằng hệ vi sinh đường ruột, giúp con có hệ tiêu hóa và hệ miễn dịch khỏe mạnh. Hiện nay trên thị trường đã có sản phẩm nhỏ giọt kết hợp 3 thành phần: vitamin D3, lợi khuẩn và vách tế nào lợi khuẩn, giúp trẻ phát triển toàn diện trên cả hệ đề kháng, hệ xương và hệ tiêu hóa.

Nhỏ giọt D3 Bebugold cho đề kháng khỏe, trẻ mau lớn

Hy vọng bài viết trên đã giúp cho phụ huynh hiểu rõ hơn về hiện tượng trẻ lờ đờ mệt mỏi chịu tác động từ các yếu tố nào. Dựa trên các nhân tố ảnh hưởng mà cha mẹ có thể tìm cách khắc phục nhanh chóng để con sớm ổn định sức khỏe, nâng cao tinh thần.

BTV Lan Anh

banner BGD31.webp

Bình luận