Theo trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Việt Nam, thời tiết năm nay sẽ có những đợt nắng nóng kéo dài, nhiệt độ có thể lên tới 40 - 45 độ C. Thời tiết nóng bức, không những gây khó chịu với người khỏe mạnh mà với người bệnh bị tim đập nhanh còn làm tăng nguy cơ tái phát. Để biết thêm các phương pháp phòng ngừa rối loạn nhịp tim tái phát khi nhiệt độ tăng cao vào mùa hè, mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây.

Nguy cơ người bệnh rối loạn nhịp tim có thể gặp phải khi thời tiết nắng nóng

Thời tiết quá nóng hoặc quá lạnh đều có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người bị rối loạn nhịp tim. Nếu nhiệt độ tăng quá cao có thể dẫn tới tình trạng sốc nhiệt và gây ra các rủi ro như:

  • Tim đập nhanh, mệt mỏi, chóng mặt: Khi nhiệt độ bên ngoài bằng hoặc lớn hơn nhiệt độ cơ thể, tim phải đập nhanh hơn và bơm máu nhiều hơn. Nhịp tim có thể tăng từ 2 - 4 nhịp/phút so với những ngày mát mẻ. Điều này vô cùng nguy hiểm cho người bị rối loạn nhịp tim nhanh vì có thể khiến các triệu chứng của bệnh trầm trọng hơn.
  • Tăng nguy cơ loạn nhịp: Nắng nóng khiến cơ thể mất nước, máu bị cô đặc làm quá trình lưu thông máu khó khăn hơn. Ở những người bị tim đập nhanh, mất nước làm thay đổi nồng độ chất điện giải (Na+, K+…) dẫn tới thay đổi điện thế hoạt động trên màng tế bào cơ tim, từ đó làm tăng nguy cơ loạn nhịp.
  • Làm giảm hiệu quả hoặc tăng tác dụng phụ của thuốc điều trị rối loạn nhịp tim: Thuốc chẹn beta (propranolol, atenolol…) sẽ kém hiệu quả do máu lưu thông chậm chạp. Những thuốc lợi tiểu khiến tình trạng mất nước trở nên tồi tệ hơn do tăng đào thải nước tiểu.

Người bị rối loạn nhịp tim có nguy cơ tái phát cao hơn khi thời tiết nắng nóng

Dấu hiệu cảnh báo sốc nhiệt ở người bị rối loạn nhịp tim

Nếu có các dấu hiệu sau đây, có thể bạn đang bị shock nhiệt:

  • Lú lẫn, chóng mặt, đau đầu.
  • Nước tiểu sẫm màu do mất nước.
  • Ngất xỉu.
  • Mệt mỏi, da nhợt nhạt.
  • Chuột rút.
  • Buồn nôn, nôn mửa hoặc tiêu chảy.
  • Tăng đổ mồ hôi, tim đập loạn xạ.

Khi nhận thấy bản thân đang có các dấu hiệu này hoặc nhìn thấy một ai đó có biểu hiện tương tự, hãy cố gắng di chuyển đến nơi có điều hòa không khí mát mẻ (chú ý không để nhiệt độ quá thấp có thể gây sốc nhiệt) và uống một cốc nước lọc. Nếu những triệu chứng này vẫn còn, hãy đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời. 

Thời tiết nóng bức có thể làm nhịp tim tăng đột biến

>>> XEM THÊM: Tổng hợp các thuốc điều trị rối loạn nhịp tim hiện nay

Phương pháp giúp người bị rối loạn nhịp tim phòng tránh sốc nhiệt

Để cải thiện triệu chứng tim đập nhanh, hồi hộp, đánh trống ngực… đồng thời ngăn ngừa tái phát khi thời tiết nóng bức, người bệnh có thể áp dụng các phương pháp sau:

Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt

  • Uống đủ 2 - 2.5 lít nước trong những ngày nắng nóng. Bạn nên chọn các loại nước lọc, hoặc nước của những loại thảo mộc giúp thanh nhiệt như chè dây, nhân trần, cà gai leo, trà atiso. Nên uống đủ nước ngay cả khi bạn không cảm thấy khát.
  • Không để nhiệt độ trong nhà và ngoài trời chênh lệch quá nhiều: Nhiều người có thói quen là bật ngay điều hòa về mức lạnh sau khi về phòng. Đây là một sai lầm nghiêm trọng, bới có thể khiến cơ thể gặp phải tình trạng sốc nhiệt vì thay đổi nhiệt độ đột ngột.
  • Luôn mang theo quần áo chống nắng dày, mũ rộng vành và bôi kem chống nắng có chỉ số SPF trên 30 để giảm thiểu tác động xấu của ánh nắng mặt trời.
  • Không tập quá gắng sức trong những ngày nắng nóng: Tập luyện thể dục, thể thao là điều rất cần thiết khi bị tim đập nhanh hồi hộp. Nhưng trong những ngày nắng nóng, bạn có thể giảm bớt cường độ tập luyện, và nên nhớ chỉ tập thể dục vào buổi tối sau 6h chiều và trước 6h sáng.
  • Ăn nhiều rau xanh, các loại củ, quả có tính mát, chứa nhiều nước chẳng hạn như cam, quýt, dưa hấu, kiwi… nhằm bổ sung nước và chất điện giải cho cơ thể.

Nên bổ sung thêm rau xanh, trái cây tươi cho người bị rối loạn nhịp tim

Sử dụng thảo dược hỗ trợ ổn định nhịp tim

Phương pháp sử dụng thảo dược trong hỗ trợ điều trị ổn định nhịp tim là giải pháp được nhiều người tin tưởng sử dụng hiện nay. Có thể kể đến một trong những thảo dược được nhiều nghiên cứu chứng minh có tác dụng hỗ trợ ổn định nhịp tim hiệu quả, đó là Khổ sâm. Thảo dược này có chứa matrine và oxymatrine hỗ trợ điều hòa hoạt động của hệ thần kinh tim, từ đó giúp giảm kích thích quá mức khiến tim loạn nhịp và thúc đẩy thư giãn mạch máu. Sử dụng sản phẩm hỗ trợ có chứa thành phần chính Khổ sâm sẽ giúp giảm tim đập nhanh, hồi hộp, đánh trống ngực, khó thở… do các nguyên nhân khác nhau (ngoại tâm thu, rung nhĩ, rối loạn thần kinh tim…). Đặc biệt, sản phẩm hỗ trợ có chứa Khổ sâm còn được ứng dụng công nghệ lượng tử trong sản xuất nên giúp tăng cường hiệu quả ổn định nhịp tim, an toàn với sức khỏe người dùng. 

Khổ sâm được chứng minh có tác dụng hỗ trợ ổn định nhịp tim hiệu quả

Rối loạn nhịp tim tuy không quá nguy hiểm nhưng để ngăn ngừa biến chứng hình thành cục máu đông thì nên có phương pháp điều trị từ sớm. Hy vọng rằng những thông tin trong bài viết trên đã giúp bạn đọc hiểu hơn về các thuốc điều trị rối loạn nhịp tim và lựa chọn được cho mình loại thuốc phù hợp. Ngoài ra, nếu bạn có thắc mắc gì thêm, hãy để lại bình luận ở dưới bài viết này để được giải đáp chi tiết.

Chân-ĐT---NTV.jpg

Bình luận