Rung nhĩ là một dạng rối loạn nhịp tim khá nguy hiểm. Nếu không có phương pháp điều trị kịp thời và đúng cách thì người bệnh có thể gặp phải nhiều biến chứng nguy hiểm, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Nhằm nâng cao hiểu biết về bệnh lý rung nhĩ và giúp mọi người kiểm soát nhịp tim hiệu quả, tháng 9 hàng năm được lựa chọn là Tuần lễ nhịp tim thế giới.

Tìm hiểu về rung nhĩ và mức độ nguy hiểm của bệnh

Rung nhĩ là bệnh lý tim mạch khá nguy hiểm và là nguyên nhân gây nên đột quỵ, nhồi máu não nếu không được phát hiện và điều trị sớm. Dưới đây là một số thông tin về rung nhĩ và các biến chứng nguy hiểm:

Rung nhĩ là gì?

Rung nhĩ còn được gọi là rung tâm nhĩ, xảy ra do buồng tim phía trên (tâm nhĩ) đập hỗn loạn và không có sự đồng bộ nhịp đập với hai buồng tim phía dưới (tâm thất). Đặc trưng của rung nhĩ là tâm nhĩ không co bóp nhịp nhàng để đẩy máu xuống thất mà lại rung lên, dẫn đến phát xung động điện trở nên bất thường và tần số tâm nhĩ có thể lên đến 300-600 nhịp/phút. Điều này sẽ khiến cho tim co bóp không hiệu quả và dẫn đến tình trạng đông máu và hình thành những cục máu đông nhỏ trong tim. Bởi ở người rung nhĩ thì dòng máu trong tâm nhĩ không được tống xuống thất hoàn toàn nên nó sẽ lưu chuyển quanh co trong tâm nhĩ.

Rung nhĩ làm máu luẩn quẩn trong tim, nguy cơ hình thành cục máu đông

Triệu chứng điển hình của rung nhĩ

Tuỳ vào độ tuổi, bệnh lý nền gây rung nhĩ và mức độ ảnh hưởng đến sự co bóp của tim mà các triệu chứng xuất hiện sẽ khác nhau. Nhiều bệnh nhân có thể xuất hiện triệu chứng ngay khi vừa mắc rung nhĩ, một vài trường hợp khác lại hoàn toàn không có triệu chứng. Một số triệu chứng điển hình của rung nhĩ cần chú ý như:

  • Cảm giác tim đập nhanh, rung trong lồng ngực.
  • Đánh trống ngực.
  • Nhịp tim không đều, có khi nhanh hoặc chậm hơn bình thường.
  • Đau tức hoặc xuất hiện cảm giác nặng ngực.
  • Hồi hộp, tiểu tiện nhiều lần.
  • Cảm giác mệt mỏi, thiếu năng lượng, cơ thể mệt mỏi, uể oải.
  • Choáng váng, lâng lâng.
  • Thở nông, khó thở.
  • Giảm khả năng đáp ứng với những hoạt động thể lực hàng ngày.

Rung nhĩ có nguy hiểm không?

Ở người bệnh rung nhĩ, nhịp tim đập rất nhanh và không đều. Kết quả của sự hỗn loạn này là máu bị tắc nghẽn trong tâm nhĩ, tạo điều kiện thuận lợi cho sự hình thành cục máu đông trong tim. Những cục máu đông này có thể bị đẩy ra bởi tim, di chuyển qua các mạch máu đến não hoặc các cơ quan khác, gây ra đột quỵ hoặc tắc nghẽn mạch máu. Người bệnh mắc rung nhĩ đối diện với nguy cơ đột quỵ cao hơn từ 5-7 lần so với những bệnh nhân khác.

Ngoài ra, khi nhịp tim không đều, đập nhanh, mạnh và liên tục sẽ dẫn đến việc tim hoạt động không hiệu quả và dần trở nên suy yếu. Hơn nữa, nếu tình trạng này kéo dài, nó có thể gây tăng nguy cơ suy tim và làm nghiêm trọng hơn các bệnh tim mạch khác.

Rung nhĩ có nguy cơ dẫn đến đột quỵ

>>> XEM THÊM: Tổng hợp các phương pháp điều trị rung nhĩ hiện nay

Các phương pháp điều trị rung nhĩ hiện nay

Tuỳ thuộc vào triệu chứng, nguyên nhân, thời gian mắc rung nhĩ mà bác sĩ sẽ đưa ra hướng điều trị phù hợp. Dưới đây là một số phương pháp điều trị rung nhĩ phổ biến:

Điều trị bằng thuốc

Để kiểm soát những cơn rung nhĩ cũng như ngăn ngừa những biến chứng mà bệnh lý tim mạch này gây nên, bác sĩ có thể chỉ định cho bạn một số loại thuốc như:

  • Thuốc chống rối loạn nhịp tim: thuốc có tác dụng kiểm soát những cơn rối loạn nhịp tim và duy trì nhịp tim bình thường. Tuy nhiên, loại thuốc này ít được sử dụng vì có thể gây ra nhiều tác dụng phụ.
  • Thuốc chẹn beta: có tác dụng làm chậm nhịp tim khi bệnh nhân gặp phải những cơn nhịp tim nhanh.
  • Thuốc chẹn canxi: có tác dụng kiểm soát nhịp tim. Tuy nhiên, những bệnh nhân huyết áp thấp hoặc suy tim không nên sử dụng loại thuốc này.
  • Thuốc chống đông máu: warfarin, apixaban, dabigatran, rivaroxaban… Thuốc được chỉ định để hạn chế những tổn thương đến những cơ quan khác và đột quỵ do cục máu đông gây nên.
  • Digoxin: có tác dụng kiểm soát nhịp tim khi nghỉ ngơi và không nên tốt khi sử dụng trong khi hoạt động.

Sử dụng thuốc điều trị rung nhĩ cần thận trọng với tác dụng phụ

Điều trị bằng phẫu thuật

Sau khi đã thử qua một số liệu pháp điều trị và không mang lại nhiều hiệu quả, bác sĩ sẽ cân nhắc chỉ định một số thủ thuật sau:

  • Đốt điện tim: Bác sĩ đưa một ống thông mềm thông qua mạch máu để vào tim của bệnh nhân. Lúc này, các cảm biến trên đầu ống thông sử dụng nhiệt lượng nóng (năng lượng tần số vô tuyến) hoặc lạnh (áp lạnh) để có thể phát hiện và ngăn chặn các tín hiệu bất thường.
  • Phẫu thuật maze: Bác sĩ sẽ tạo nên một mô hình mô sẹo (maze) trong các buồng trên của tim bằng cách sử dụng dao mổ hoặc năng lượng nhiệt. Những mô hình mô sẹo này có tác dụng cản trở những tín hiệu tim bất thường gây ra rung nhĩ.
  • Đặt ống thông: Thủ thuật này có tác dụng ngăn ngừa những cục máu đông bằng cách đặt một ống thông để bịt kín một túi nhỏ trong buồng tim phía bên trái, nơi hình thành những cục máu đông do rung nhĩ. Liệu pháp này thường được chỉ định cho những bệnh nhân không thể sử dụng thuốc chống đông máu.

Sử dụng thảo dược hỗ trợ ổn định nhịp tim

Phương pháp sử dụng thảo dược trong hỗ trợ điều trị rung nhĩ là giải pháp được nhiều người tin tưởng sử dụng hiện nay. Có thể kể đến một trong những thảo dược được nhiều nghiên cứu chứng minh có tác dụng hỗ trợ ổn định nhịp tim do rung nhĩ hiệu quả, đó là Khổ sâm. Thảo dược này có chứa matrine và oxymatrine hỗ trợ điều hòa hoạt động của hệ thần kinh tim, từ đó giúp giảm kích thích quá mức khiến tim loạn nhịp và thúc đẩy thư giãn mạch máu. Sử dụng sản phẩm hỗ trợ có chứa thành phần chính Khổ sâm sẽ giúp giảm tim đập nhanh, hồi hộp, đánh trống ngực, khó thở… do các nguyên nhân khác nhau (ngoại tâm thu, rung nhĩ, rối loạn thần kinh tim…).

Khổ sâm được chứng minh có tác dụng hỗ trợ ổn định nhịp tim hiệu quả

Rung nhĩ là một căn bệnh khá nguy hiểm nhưng hoàn toàn có thể kiểm soát nếu có phương pháp điều trị kịp thời và đúng cách. Hy vọng rằng những thông tin trong bài viết đã giúp bạn đọc hiểu hơn về rung nhĩ và các cách điều trị hiệu quả. Ngoài ra, nếu bạn có thắc mắc gì thêm, hãy để lại bình luận ở dưới bài viết này để được giải đáp chi tiết.

Chân-ĐT---NTV.jpg

Bình luận