Biểu hiện run tay chân ở trẻ thường khiến các ông bố, bà mẹ mất ăn mất ngủ vì lo lắng, sợ trẻ mắc các tổn thương cấu trúc thần kinh trung ương, u não hoặc căn bệnh nghiêm trọng nào khác. Tuy nhiên, run tay chân ở trẻ thường là vô căn, tự phát, chủ yếu liên quan tới yếu tố di truyền.

Cho đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa xác định được tỷ lệ trẻ mắc run vô căn. Nguy cơ mắc run vô căn cũng như số lượng bệnh nhân cũng tăng dần theo tuổi khác. Ước tính, tỷ lệ của run vô căn nằm trong khoảng từ 300 – 400/100.000 người ở mọi nhóm tuổi.

Run vô căn ở trẻ

Run vô căn còn được gọi là run gia đình do phần lớn nguyên nhân là từ di truyền Có tới khoảng 50% số trẻ mắc run vô căn trong gia đình cũng có người mắc căn bệnh này. Run vô căn đặc trưng bởi các chấn động run ở tay hoặc chân. Đặc biệt, run càng nặng hơn khi người bệnh cố gắng giữ tay mình để kiểm soát run.

Run-tay-chan-o-tre-em-chu-yeu-la-run-vo-can

Run tay chân ở trẻ em chủ yếu là run vô căn

Run vô căn có thể ở tay, chân nhưng cũng có thể ở đầu, mặt, cổ, đùi, cánh tay… Khi xuất hiện ở cổ, mặt, run vô căn có thể ảnh hưởng đến giọng nói, khiến người bệnh nói giọng run run không rõ ràng. Theo thời gian, run vô căn tăng biên độ, giảm tần số. Bệnh nhân run mạnh hơn nhưng tốc độ run chậm hơn.

Run vô căn ở trẻ em sẽ trở nên nghiêm trọng nhất trong độ tuổi dậy thì, bởi những thay đổi tâm sinh lý trong giai đoạn này có thể khiến chứng run ngày càng tăng nặng. Run vô căn ở trẻ có thể bị nhầm với rối loạn chức năng tiểu não. Tuy nhiên, rối loạn chức năng tiểu não thường chỉ gây run ở đùi, cánh tay, các cơ quan gần não mà không phải là bàn tay hoặc bàn chân.

Điều trị run tay chân ở trẻ em

Đa số các trường hợp run ở trẻ em khó chữa trị khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên, một số trường hợp gây run do nguyên nhân có thể xác định được thì cần được điều trị triệt để nguyên nhân này, chẳng hạn:

- Nhiễm độc tuyến giáp

- Rối loạn chuyển hóa

- Nhiễm độc chì, thủy ngân, kim loại nặng khác

- Rối loạn cấp tính đường huyết, calci, magne

Các nguyên nhân khác bao gồm:

- Bệnh Wilson

- Tổn thương thần kinh trung ương

Bệnh Wilson khiến trẻ tích lũy đồng trong máu, não, gan và giác mạc. Trẻ bị run do Wilson thường bị run khi nghỉ ngơi. Dần dần, run trở lên nặng nề hơn với biên độ rộng, ảnh hưởng nặng đến đời sống, sinh hoạt của trẻ hàng ngày. Trẻ mắc Wilson thường được điều trị bằng thuốc penicillamine. Thuốc này kết hợp với ion đồng trong cơ thể tạo thành phức hợp, khiến đồng bị đào thải ra khỏi cơ thể. Penicillamine không thể chữa khỏi bệnh, nhưng có khả năng ngăn chặn bệnh tiến triển.

Tổn thương thần kinh trung ương gây ra bệnh run vòm miệng. Đây là căn bệnh với đặc trưng là run cực nhanh ở vòm miệng khiến trẻ cảm giác rất khó chịu, đặc biệt là trong khi ngủ. Nếu trẻ bị run vòm miệng, cha mẹ cần đưa con đi khám ngay để khắc phục các tổn thương não mà trẻ đang gặp phải.

Tre-bi-run-tay-chan-co-the-la-di-chung-cua-benh-viem-nao
Trẻ bị run tay chân có thể là di chứng của bệnh viêm não

Run ở trẻ em cũng có thể do hội chứng Parkinson, đặc trưng bởi các triệu chứng run khi nghỉ ngơi, nhưng điều này rất hiếm gặp. Trẻ thường mắc bệnh này sau khi bị viêm não, chấn thương sọ não, não úng thủy… hoặc sau khi sử dụng một số loại thuốc kháng dopamine, thuốc an thần như phenothiazin và haloperidol. Parkinson ở trẻ được điều trị bằng thuốc kháng cholinergic và ngưng những loại thuốc kể trên.

Với chứng run vô căn, trẻ có thể được điều trị bằng thuốc chẹn beta (ví dụ: Propranolol) dung nạp tốt với thanh thiếu niên hơn là các em nhỏ. Loại thuốc này giúp giảm run vô căn với liều thấp và tăng dần liều cho đến khi đạt được hiệu quả kiểm soát run. Một số tác dụng phụ có thể gặp phải khi sử dụng thuốc này là các cơn ác mộng, trẻ bị hạ huyết áp, thường có thái độ thờ ơ với sự vật, hiện tượng xung quanh mình.

Với trẻ mắc run vòm miệng, nhiều loại thuốc điều trị đã được áp dụng nhưng sumatriptan là loại thuốc có tác dụng tốt nhất với chứng run này.

Cùng với các giải pháp từ Tây y, từ lâu các loại thảo dược truyền thống như Thiên Ma, Câu Đằng… cũng đã được sử dụng rất phổ biến trong Đông y để giúp làm giảm chứng run giật ở trẻ em rất hiệu quả. Bởi những thảo này có công dụng an thần, trấn tĩnh, bảo vệ tế bào thần kinh non yếu của trẻ, đồng thời tăng cường nuôi dưỡng và bổi bổ thần kinh, giúp cải thiện chức năng của não bộ. Hiện nay tại Việt Nam, các thảo dược này đã được kết hợp trong một số sản phẩm hỗ trợ, được xem là giải pháp an toàn được nhiều chuyên gia lựa chọn để điều trị chứng run ở trẻ em.

Nếu trẻ mắc run, cha mẹ cũng đừng quá lo lắng. Trẻ cần được đưa đến gặp bác sỹ để khám bệnh càng sớm càng tốt. Việc xác định nguyên nhân trẻ mắc run rất quan trọng bởi nó có thể giúp điều trị hiệu quả. Do đó, cha mẹ cần cung cấp mọi thông tin của trẻ càng chi tiết càng tốt cho bác sỹ điều trị, giúp con sớm khỏi bệnh run tay chân.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây
Tham khảo: http://www.essentialtremor.org/wp-content/uploads/2013/06/PhysicianGuide8x11_012013.pdf
BTV Lan Anh

Vương Lão Kiện Giúp giảm run tay chân, phục hồi khả năng vận động

Bình luận