Mức dopamin trong não thấp trong bệnh parkinson làm tăng tình trạng run, cứng đờ, chậm chạp. Neupro – chất đồng vận dopamin, có khả năng bắt chước tác động của dopamin nên làm giảm các triệu chứng run, vận động khó, co thắt cơ trong bệnh parkinson.

Neupro – thành phần chính là Rotigotine, lần đầu tiên được sử dụng dưới dạng dán trên da để làm giảm các triệu chứng của bệnh parkinson nguyên phát. Thuốc được phóng thích từ từ trong ngày và được hấp thụ qua da. Đây là một bước tiến được coi là đột phá trong công nghệ bào chế thuốc trị bệnh parkinson và được FDA  (cơ quan quản lý chất lượng thuốc Hoa Kỳ) chấp thuận sử dụng. Neupro mới được lưu hành tại VIệt Nam từ tháng 12/2016.

Ngoài sử dụng chính cho bệnh parkinson, Neupro cũng được dùng để điều trị hội chứng chân không ngủ (RLS). Mặc dù tác dụng của nhóm này không nhanh như levodopa, nhưng chúng không gây loạn vận động như levodopa. Neupro có thể được dùng đơn độc ở giai đoạn đầu parkinson hoặc phối hợp với levodopa ở giai đoạn tiến triển của bệnh.

Neupro-mieng-dan-dieu-tri-parkinson
 Neupro- miếng dán điều trị parkinson

Liều dùng miếng dán Neupro đối với bệnh Parkinson:

-  Bệnh Parkinson giai đoạn đầu

Liều ban đầu là 2mg dán trên da mỗi ngày một lần. Liều dùng có thể tăng mỗi tuần 2 mg/24 giờ và tăng dần sau mỗi tuần sử dụng để đạt được hiệu quả tối ưu ở liều thấp nhất là 4mg/24 giờ. Liều cao nhất được khuyến cáo là 6mg/24 giờ.

-  Bệnh Parkinson giai đoạn tiến triển nặng

Liều 4 mg dán trên da mỗi ngày một lần. Có thể tăng liều mỗi tuần 2 mg / 24 giờ dựa trên đáp ứng lâm sàng của bệnh nhân và khả năng dung nạp, nhưng không quá 8mg/24h.

Liều dành miếng dán Neupro cho Hội chứng chân không yên

Liều ban đầu được khuyến cáo là 1mg, dán trên da mỗi ngày một lần. Sau đó có thể tăng mỗi tuần 1mg/24 giờ nếu các triệu chứng chưa thuyên giảm. 
Liều cao nhất được khuyến cáo: 3 mg/24 giờ.

Lưu ý khi sử dụng

-  Tránh dùng miếng dán cho những người da dầu hoặc da dễ bị kích thích. Tránh sử dụng các loại kem dưỡng da hay thuốc mỡ hoặc các loại hóa chất tại vị trí đặt miếng dán, vì có thể làm bong miếng dán hoặc làm gây ra những bất lợi khác cho người sử dụng.

-  Khi sử dụng miếng dán, không tắm nước nóng, không dùng đệm sưởi, hay vào phòng xông hơi… Nhiệt có thể làm tăng khả năng hấp thụ thuốc qua da và làm tăng tác dụng phụ.

-  Khi uống thuốc này cần tránh đứng lên, ngồi xuống quá nhanh vì nó có thể gây chóng mặt. Thuốc có thể gây ngủ gà nên khi uống thuốc này tránh lái xe hay vận hành máy móc.

-  Thay đổi vị trí dán mỗi ngày để đảm báo vị trí dán lặp lại ít nhất sau 14 ngày.

Tác dụng phụ của Neupro

Cũng như các thuốc điều trị khác, Neupro cũng gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn, bao gồm: phản ứng tại chỗ dán, ngủ gà ban ngày, khó ngủ đêm, buồn nôn, và nôn.

-  Các tác dụng phụ khác bao gồm: chóng mặt, khó tiêu, tăng huyết áp, tăng nhịp tim, giảm huyết áp tư thế đứng, và chóng mặt.

-  Các triệu chứng quá liều:

+ Lú lẫn, co giật

+ Chóng mặt, yếu ớt, hoặc ngất xỉu khi đứng dậy bất ngờ từ tư thế nằm hoặc ngồi

+ Buồn nôn; Đổ mồ hôi; Mệt mỏi bất thường hoặc yếu cơ

Mặc dù việc dùng Neupro bằng đường dán cũng không tránh khỏi tác dụng phụ như khi uống. Nhưng sự ra đời của Neupro dán được cộng đồng parkinson đánh giá cao, vì sự tiện lợi và sự duy trì nồng độ thuốc ổn định nên mang lại hiệu quả cao hơn trong điều trị. Miếng dán Neupro đã có được Bộ y tế cho lưu hành tại VIết Nam từ tháng 12.2016.

Ban biên tậpĐông Tây

Nguồn: https://www.drugs.com/neupro.html

BTV Lan Anh

Vương Lão Kiện Giúp giảm run tay chân, phục hồi khả năng vận động

Bình luận