Chứng run chân tay ở người già gây ra không ít bất tiện cho sinh hoạt hàng ngày của họ, khiến chất lượng cuộc sống cũng như hiệu quả công việc của bản thân người bệnh và gia đình giảm đi nghiêm trọng. Thậm chí, trong một số trường hợp, chứng run chân tay còn gây nguy hiểm, ảnh hưởng tới tính mạng người bệnh.

Chứng run chân tay ở người già gây ra không ít bất tiện cho sinh hoạt hàng ngày của họ, khiến chất lượng cuộc sống cũng như hiệu quả công việc của bản thân người bệnh và gia đình giảm đi nghiêm trọng. Thậm chí, trong một số trường hợp, chứng run chân tay còn gây nguy hiểm, ảnh hưởng tới tính mạng người bệnh.

Chứng run chân tay ở người già: nguyên nhân do đâu?

Run chân tay là tình trạng không hiếm gặp ở người già, tuy nhiên không phải tất cả họ đều có biểu hiện run giống nhau. Bởi có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới chứng bệnh run chân tay này, phổ biến nhất là run sinh lý, do tác dụng phụ của thuốc điều trị, bệnh hệ thống hoặc do suy giảm chức năng não bộ. Dưới đây là một số nguyên nhân chủ yếu gây run chân tay người cao tuổi, giúp quá trình chẩn đoán được dễ dàng hơn:

 
Chứng run chân tay ở người già ngày càng trở nên phổ biến

Run sinh lý – nguyên nhân chủ yếu gây run chân tay ở người già

Đây thường là chứng run lành tính, nguyên nhân do rối loạn hoạt động của hệ thần kinh, gây khó khăn trong việc kiểm soát trương lực cơ, dẫn tới chứng run chân tay. Hoặc do sự suy yếu của các cơ, khiến cho người già cảm thấy luôn mỏi khi sử dụng đôi bàn tay nhiều.

Đặc điểm của chứng run này là chủ yếu ảnh hưởng tới hoạt động của bàn tay, cánh tay bạn có thể thấy triệu chứng của tình trạng này khi người bệnh chỉ vào một điểm trên tờ giấy hoặc đang làm việc. Một số yếu tố khiến chứng run xảy ra gồm sự lo lắng, trầm cảm, sự ngược đãi, thiếu ngủ, mệt mỏi, sốt và một số bệnh lý khác

Để khắc phục tình trạng này, người bệnh không nên làm việc quá nặng, nghỉ ngơi khi cần thiết, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, luyện tập thể dục thể thao hằng ngày.

Run vô căn ở người lớn tuổi

Run vô căn có thể xảy ra ở cả người trẻ tuổi lẫn người già, bệnh thường không rõ nguyên nhân chính xác. Run thường xảy ra ở tay, đầu, giọng nói khi làm việc hoặc thực hiện các công việc sinh hoạt hàng ngày. Bệnh có yếu tố gia đình, nhiều người bệnh khi uống một chút rượu thì tình trạng run lại bớt đi nhiều.

Nếu run xảy ra mức độ ít và không ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt hàng ngày thì chưa cần thiết phải điều trị. Còn nếu run mức độ mạnh, người bệnh cần tới thăm khám tại khoa nội thần kinh để dùng một số loại thuốc tây y như chẹn beta giao cảm, thuốc an thần… hoặc can thiệp phẫu thuật để làm giảm các cơn run.

Người già bị run do các bệnh hệ thống

Run cũng có thể là biến chứng của một số bệnh rối loạn chuyển hóa, nội tiết như: bệnh suy gan thận, tiểu đường hoặc hạ đường huyết, thiếu oxy lên não, cường tuyến giáp, thiểu năng tuyến cận giáp, ngộ độc kim loại nặng như chì hoặc thủy ngân.

Những triệu chứng của run do bệnh hệ thống thường phức tạp, không điển hình, tùy thuộc vào nguyên nhân gây run.

Để điều trị, cần giải quyết các bệnh lý hệ thống mà bệnh nhân đang gặp phải. Đồng thời, cũng cần có quá trình hồi phục tích cực bằng một số bài tập hoặc sử dụng kết hợp các thảo dược trị run tay.

Run do Parkinson – nguyên nhân phổ biến gây run chân tay ở người già

Bệnh Parkinson xảy ra do thiếu chất dẫn truyền thần kinh có tên là Dopamin do sự thoái hóa, lão hóa của tế bài thần kinh. Run thường khởi phát ở độ tuổi sau 55, gặp nhiều ở nam giới. Triệu chứng run xảy ra ở tay, giọng nói, cằm, chân và ở giai đoạn muộn là toàn bộ các cơ quan trong cơ thể. Run thường xảy ra khi nghỉ, kèm theo cứng đờ chân tay, giảm biểu cảm khuôn mặt, giảm nhận thức, trí nhớ…

Để điều trị Parkinson hiệu quả, người bệnh cần dùng thuốc tây y  theo chỉ định của bác sĩ, tránh căng thẳng, stress trong cuộc sống, không sử dụng chất kích thích như trà đặc, thuốc lá, cà phê, rượu bia. Đồng thời, luyện tập thể dục thể thao cũng là biện pháp rất hiệu quả kiểm soát bệnh.

Run do tác dụng phụ của thuốc điều trị và chất kích thích

Một số các loại thuốc khi người già sử dụng thường dễ gặp tác dụng phụ run tay bao gồm: thuốc hen (theophylin, albuterol), thuốc kích thích thần kinh giao cảm (epinephrine), các thuốc chống viêm, thuốc chống động kinh như (phenolbarbital, deparkin).

Lạm dụng rượu, thuốc lá, cà phê hoặc chất kích thích khác cũng khiến người cao tuổi gặp phải chứng run chân tay.

Để điều trị chứng run do nguyên nhân này, người cao tuổi cần xem lại các loại thuốc họ đang dùng và báo lại cho bác sỹ về những tác dụng phụ đang gặp phải. Đồng thời, ngưng sử dụng các chất kích thích kể trên nếu có dùng trước đó.

 
Sử dụng thuốc có thể gây ra chứng run chân tay ở người già

Hậu quả của chứng run chân tay ở người già

Chứng run chân tay ở người già khiến cho chất lượng cuộc sống của người bệnh bị giảm sút nghiệm trọng. Nhiều người bệnh không thể thực hiện được những thao tác đơn giản trong cuộc sống như ăn cơm, mặc quần áo, vệ sinh cá nhân. Nguy hiểm hơn, nếu người bệnh đang điều khiển máy móc, cầm những vật dụng nguy hiểm như hóa chất, đồ nóng, hay người bệnh đang điều khiển phương tiện giao thông thì có thể xảy ra những tai nạn đáng tiếc bất cứ lúc nào. Điều này cũng làm gia tăng gánh nặng cho người thân và xã hội.

Giải pháp từ đông y trị run chân tay ở người già

Run chân tay là chứng bệnh mà người bệnh cần dùng rất nhiều các thuốc tây y để chữa trị, tuy nhiên các thuốc ấy lại có các tác dụng không mong muốn khiến cho người bệnh phải đối mặt với những biến chứng khác, đặc biệt ở người cao tuổi thì chức năng các cơ quan đều suy giảm. Vì vậy, để điều trị run chân tay ở người già, có thể kết hợp các giải pháp từ thảo dược nhằm tăng cường chức năng gan thận, bổ sung các tiền chất dinh dưỡng cho não bộ, đặc biệt là giảm run, rung giật

Nói tới giải pháp chữa run chân tay từ đông y, không thể nhắc tới hai vị thuốc quý là Thiên ma, Câu đằng. Cả hai vị thuốc này đều có tác dụng an thần, trấn tĩnh, giảm các kích thích quá mức tới thần kinh trung ương, làm giảm các triệu chứng run do nhiều nguyên nhân ở tuổi già, giúp mau chóng phục hồi khả năng vận động của cơ thể.

Nhiều người bệnh, nhờ tuân thủ đúng theo phác đồ điều trị của bác sĩ, kết hợp sử dụng biện pháp đông y từ Thiên ma, Câu đằng mà đã có thể kiểm soát được chứng run, giờ có thể lấy lại giá trị của đôi bàn tay.

Hy vọng bài viết trên đây đã cung cấp cho người đọc một cái nhìn tổng quan về chứng run chân tay ở người cao tuổi, giúp bản thân người bệnh và gia đình có những hướng điều trị phù hợp khi mắc phải tình trạng run chân tay.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Nguồn: http://seniors.lovetoknow.com/What_Causes_Shakiness_in_Elderly

BTV Lan Anh

Vương Lão Kiện Giúp giảm run tay chân, phục hồi khả năng vận động

Bình luận