Bệnh parkinson có chữa được không là thắc mắc không chỉ của rất nhiều bệnh nhân Parkinson và người nhà người bệnh. Là một bệnh lý thoái hóa thần kinh có tiển triển ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương, cho đến nay vẫn chưa có bất kỳ một phương pháp nào để có thể điều trị một cách triệt để căn bệnh này. Mục tiêu trong việc điều trị hiện nay là làm giảm các triệu chứng và cải thiện chất lượng sống cho người bệnh. Hãy cùng Vuonglaokien.vn tìm hiểu một số loại thuốc điều trị Parkinson được sử dụng phổ biến nhất hiện nay qua bài viết sau đây.

Levodopa

Levodopa là một dạng tiền chất của dopamine có khả năng đi qua được hàng rào máu não và được chuyển hóa thành dopamine trong não. Đây là một trong những phương pháp điều trị hiệu quả nhất và được coi là tiêu chuẩn vàng trong việc điều trị Parkinson hiện nay. Tuy nhiên  thuốc chỉ có tác dụng hiệu quả nhất trong khoảng từ 5 -10 năm đầu và sau đó người bệnh sẽ bắt đầu gặp phải hiện tượng nhờn thuốc. Ở một số bệnh nhân có thể gặp lại một số tác dung phụ như buồn nôn, chóng mặt, rối loạn vận động…

 

Sử dụng thuốc là lựa chọn hàng đầu trong việc điều trị Parkinson

https://secure.i.telegraph.co.uk/multimedia/archive/01775/Medicine_1775116b.jpg

 

Duopa

 

Vào năm 2015, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ - FDA đã chấp thuận cho phép lưu hành và sử dụng Duopa - là sự kết hợp giữa carbidopa và levodopa dưới dạng gel được đưa vào cơ thể thông qua một ống dẫn vào ruột non. Thuốc được truyền liên tục vì vậy nên nồng độ thuốc hầu như không thay đổi trong suốt quá rình điều trị.

Các tác dụng phụ có thể gặp khi sử dụng Duopa thường liên quan đến thiết bị như nhiễm trùng tại đường ống dẫn thuốc, đường ống bơm thuốc bị cong, thắt nút hoặc lệch ra khỏi vị trí ban đầu.

Thuốc chủ vận dopamin

Thuốc chủ vận dopamin là những thuốc bắt trước tác dụng của Dopamin ở bên trong não bộ từ đó kích thích các thụ thể dopamine và làm tăng hiệu quả của dopamine trong não. Mặc dù tác dụng của nhóm thuốc chủ vận dopamin không hiệu quả như Levodopa nhưng chúng lại có thời gian tác dụng kéo dài. Vì vậy nên các chất chủ vận dopamine được chỉ định để điều trị khởi đầu hoặc kết hợp với levodopa.

Nhóm thuốc chủ vận dopamin thường được bào chế dưới dạng uống, tiêm hoặc miếng dán qua da. Một số thuốc được sử dụng phổ biến bao gồm: pramiprexole (Mirapex) và ropinirole (Requip)

Các tác dụng phụ thường gặp của nhóm thuốc này bao gồm: buồn nôn và choáng váng, rối loạn giấc ngủ, ảo giác…

Thuốc ức chế MAO -B

Một số loại thuốc như selegiline và rasagiline giúp ngăn ngừa sự phá hủy dopamin trong não bộ bằng cách ức enzym monoamine oxidase type B từ đó giúp kéo dài tác dụng cảu dopamin và các tiền chất của nó. Tuy nhiên, cần lưu ý một số tương tác thuốc khi sử dụng các thuốc thuộc nhóm ức chế MAO – B chẳng hạn như các thuốc chống trầm cảm hay những thuốc thuộc nhóm an thần.

Nói chung, các loại thuốc này không nên dùng cùng với một số chất ma tuý hoặc thuốc chống trầm cảm nhất định vì đôi khi bệnh nhân sẽ bị phản ứng nặng. Tác dụng phụ của thuốc ức chế MAO-B bao gồm mất ngủ và buồn nôn và nếu dùng cùng với carbidopa-levodopa, chúng cũng có thể gây ảo giác.

 

Thuốc ức chế COMT

Những loại thuốc này giúp kéo dài tác dụng của levodopa bằng cách ngăn chặn các enzym phân hủy dopamine bên trong não bộ.

Các tác dụng phụ do nhóm thuốc này gây ra bao gồm: rối loạn vận động, tiêu chảy và làm thay đổi màu của nước tiểu.

 

Thuốc  ức chế COMT có thể gây ra một số tác dụng phụ trên đường tiêu hóa cho người bệnh

http://www.aljazeera.net/File/GetImageCustom/dd09040d-7d58-4df6-b192-7a5bea2251f8/747/441

 

Thuốc kháng cholinergics

Trước khi levodopa được phát hiện, thuốc kháng cholinergic là lựa chọn điều trị chủ yếu cho người bệnh Parkinson. Loại thuốc này giúp cải thiện sự mất cân bằng giữa dopamine và acetylcholine, rất hiệu quả trong việc điều trị run.

Hiện nay, nhóm thuốc này ít khi được sử dụng do có nhiều tác dụng phụ, bao gồm khô miệng, bí tiểu, nhìn mờ và lú lẫn.

Trước đây, các thuốc thuộc nhóm kháng cholinergics là lựa chọn hàng đầu để điều trị những tình trạng run rẩy thường gặp ở người bệnh Parkinson. Tuy nhiên hiện nay, nhóm thuốc này ít khi được sử dụng do gặp phải nhiều tác dụng phụ như lú lẫn, ảo giác, khô miệng, bí tiểu…

Amantadine

Amantadine là thuốc thuộc nhóm kháng virus được sử dụng để kê đơn cho bệnh nhân trong giai đoạn đầu của bệnh Parkinson nhằm mục đích giảm nhẹ bớt các triệu chứng run của người bệnh . Ngoài ra các bác sĩ cũng có thể chỉ định cho bạn sử dụng Amantadine kết hợp với carbidopa-levodopa trong các giai đoạn sau của bệnh để giúp kiểm soát các tác dụng phụ như rối loạn vận động ở người bệnh Parkinson.

 

Qua bài viết trên đã giải đáp cho bạn thắc mắc Bệnh Parkinson có chữa được không và các thuốc chữa bệnh Parkinson được sử dụng phổ biến trên thị trường hiện nay. Tùy theo tình trạng của người bệnh mà bác sỹ sẽ chỉ định loại thuốc cũng như liều lượng phù hợp. Vì vậy bạn cần tuân thủ tuyệt đối theo sự chỉ định của bác sĩ kết hợp với một chế độ sinh hoạt khoa học để có thể cải thiện được các tình trạng của bệnh một cách tốt nhất.

 Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Link tham khảo:

https://parkinsonsnewstoday.com/2017/02/02/eight-treatments-for-parkinsons-disease/4/

BTV Lan Anh

Vương Lão Kiện Giúp giảm run tay chân, phục hồi khả năng vận động

Bình luận