Sau khi khỏi COVID-19, nhiều người vẫn phải đối mặt với các di chứng về tim mạch, trong đó đáng chú ý hơn cả phải kể đến di chứng thiếu máu cơ tim, bệnh mạch vành hậu COVID-19.

Theo nghiên cứu trên tạp chí Nature Medicine Hoa Kỳ, bệnh nhân hậu COVID-19 có nguy cơ bị nhồi máu cơ tim - hội chứng mạch vành cấp tăng 63% so với những người không nhiễm bệnh. Điều này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người bệnh mà còn tạo ra nhiều gánh nặng y tế trong tương lai gần.

COVID-19 làm giảm lượng máu đến nuôi tim như thế nào?

Theo BS Lê Đức Việt, Khoa Nội Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, COVID-19 có thể làm giảm lượng máu tới tim thông qua nhiều cơ chế.

Thứ nhất: COVID-19 gây viêm, tổn thương mạch vành, đặc biệt là các vi mạch vành

Bình thường chúng ta thường chỉ chú ý đến các động mạch vành lớn mà quên mất đi các vi mạch nằm ở phần cuối của hệ thống mạch vành. Trong khi đó đây là nơi trực tiếp cung cấp dinh dưỡng cho cơ tim, đóng góp 50% vào cấu tạo của tim. 

Khi các vi mạch vành vị tổn thương vì COVID-19, tim sẽ không được nuôi dưỡng đầy đủ, dần dần trở nên suy yếu và làm xuất hiện hoặc trầm trọng hơn các triệu chứng đau thắt ngực, khó thở, mệt mỏi…

Thứ 2: COVID-19 làm hình thành huyết khối, vi huyết khối gây tắc mạch

Huyết khối do COVID-19 có thể xuất hiện ở nhiều cơ quan trong cơ thể nhưng tim là một trong những cơ quan có nguy cơ cao nhất. Sự xuất hiện của huyết khối tại hệ thống mạch vành, đặc biệt là các vi mạch có đường kính nhỏ sẽ làm giảm, thậm chí chặn đứng dòng máu đến nuôi tim.

BS Lê Đức Việt, Khoa Nội Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn

Dấu hiệu nhận biết thiếu máu cơ tim, bệnh mạch vành hậu COVID-19?

Chia sẻ về vấn đề này, BS Lê Đức Việt cho biết: Khi bị thiếu máu cơ tim, cơ thể sẽ cảnh báo các dấu hiệu cảnh báo như đau tức ngực, khó thở. Mặc dù không phải cứ đau tức ngực, khó thở là do bệnh mạch vành, thiếu máu cơ tim hậu COVID-19 nhưng đây là một trong các dấu hiệu đặc trưng, thường gặp ở đa số bệnh nhân. 

Đau tức ngực do thiếu máu đến tim sẽ có một số đặc điểm như sau:

  • Vị trí: Đau ở vùng sau xương ức và có thể lệch sang bên trái một chút. 
  • Hướng lan: Đau có thể lan lên cổ, lan lên trên cằm hoặc từ trên cằm có thể xuống dưới vai bên tay trái, rồi xuống tay trái.
  • Hoàn cảnh xảy ra cơn đau: Thường sau gắng sức, sau sang chấn tinh thần, cảm xúc mạnh, thời tiết lạnh.

Tuy nhiên BS Việt cũng lưu ý: Nhiều trường hợp, cơn đau ngực do bệnh mạch vành, thiếu máu cơ tim sẽ không có đầy đủ các đặc điểm kể trên. Người bệnh có thể chỉ có cảm giác khó chịu vùng ngực. Khi này chúng ta cần chú ý đến các yếu tố nguy cơ như tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn lipid máu, người lớn tuổi (nam giới > 45, nữ giới > 50), nam giới có tiền sử hút thuốc lá, thuốc lào lâu năm. Nếu có các yếu tố này thì khả năng bị đau ngực do thiếu máu tim sẽ rất cao.

BS Việt tư vấn về bệnh mạch vành, thiếu máu cơ tim hậu COVID-19

Làm gì để kiểm soát thiếu máu cơ tim, bệnh mạch vành hậu COVID-19?

Thứ nhất, người bệnh cần thăm khám bác sĩ để được tư vấn về thuốc điều trị triệu chứng cũng như các bệnh lý mắc kèm, tránh để bệnh tiến triển nặng

Thứ hai, người bệnh nên luyện tập thể dục thường xuyên. Điều này cũng hỗ trợ phục hồi lại sức khỏe tim mạch sau nhiễm COVID-19. Tuy nhiên, cần lưu ý tập ở cường độ nhẹ rồi tăng lên dần để cơ thể có thời gian thích nghi.

Thứ ba, người bệnh phải cố gắng giữ cân nặng hợp lý. Trong thời điểm mắc COVID-19, chúng ta thường phải ở một chỗ, ít vận động nên có thể bị stress hoặc tăng cân. Khi cân nặng tăng có thể kéo theo mỡ máu tăng, tăng nguy cơ xơ vữa và gánh nặng lên tim.

Thứ tư, bạn cần giữ một chế độ ăn lành mạnh, giảm bớt tính bột, đường, chất béo và tăng cường bổ sung chất đạm và rau củ. 

Ngoài ra, người bệnh có thể bổ sung thêm các thảo dược tốt cho tim và mạch máu, đặc biệt là các vi mạch. Bởi muốn tim được cấp máu đủ thì không chỉ động mạch vành lớn cần thông suốt mà các vi mạch vành cũng cần được khỏe mạnh, không bị tắc hẹp.

Chiết xuất Thông Dahurian - “Lá chắn” giúp ngăn ngừa và phục hồi tổn thương vi mạch vành

Thông Dahurian thường được biết đến là loài thông có tuổi thọ và sức sống cao bậc nhất trong các loài thông. Lợi ích của loài thông này không chỉ dừng lại ở việc thanh lọc không khí mà còn nằm ở khả năng bảo vệ hệ thống mạch máu, đặc biệt là các vi mạch vành mạnh mẽ.

Thông Dahurian thường được biết đến là loài thông có tuổi thọ và sức sống cao bậc nhất trong các loài thông

Chiết xuất Dihydroquercetin trong thông Dahurian có những cơ chế đặc biệt giúp cho mạch máu, đặc biệt là vi mạch vành được lưu thông một cách trơn tru:

  1. Giúp giảm phản ứng oxy hoá, làm ổn định các mô liên kết, tăng sinh collagen để ổn định, sửa chữa các vi mạch máu.
  2. Ức chế kết tập tiểu cầu, ngăn chặn sự hình thành huyết khối ở vi mạch máu và mạch vành nói chung.
  3. Chống viêm ở nội mạc mạch máu, giảm sự lắng đọng cholesterol tạo thành các mảng xơ vữa.

Vì vậy, nhiều chuyên gia đánh giá đây là giải pháp đắc lực giúp phòng ngừa cũng như cải thiện tình trạng thiếu máu cơ tim, bệnh mạch vành.

Thông tin cho bạn:

Chiết xuất Thông Dahurian đã có trong TPBVSK Ích Tâm Khang Platinum

Tại Việt Nam, chiết xuất Thông Dahurian đã được ứng dụng thành công trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang Platinum. Đây được đánh giá là một giải pháp hữu ích để hỗ trợ cải thiện biểu hiện đau thắt ngực, tăng lưu thông máu đến tim cho người có biểu hiện đau thắt ngực, tim đập nhanh, hồi hộp, khó thở do thiểu năng mạch vành (thiếu máu cơ tim).

Tim được cấp máu đủ đầy

Đi lại chẳng mệt, lo gì ngực đau

BTV Lan Anh

Ích Tâm Khang Platinum giúp tăng lưu thông máu đến tim, giảm đau thắt ngực, thiếu máu cơ tim

Bình luận