Sau nhiễm Covid-19, nhiều F0 gặp tình trạng khó thở, đau ngực, ho khan kéo dài. Điều này không chỉ ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống mà còn đẩy người bệnh đến gần hơn với nguy cơ hình thành các bệnh lý tim mạch mãn tính về sau.

Trong bài viết dưới đây, BS Lê Đức Việt, hiện đang làm việc lại Phòng khám hậu Covid-19 của BV Đa khoa Xanh Pôn sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nguyên nhân cũng như cách khắc phục tình trạng khó thở, đau ngực, ho khan, hậu Covid-19.

BS Lê Đức Việt, hiện đang làm việc lại Phòng khám hậu Covid-19 của BV Đa khoa Xanh Pôn

Nguyên nhân gây khó thở, đau ngực, ho khan hậu Covid-19

Chia sẻ về vấn đề này, BS Lê Đức Việt cho biết: tình trạng khó thở, đau tức ngực, ho khan hậu Covid-19 thường do virus gây tổn thương trên tim và mạch máu gây ra. Cụ thể hơn:

  • Virus SARS-COV 2 gắn vào thụ thể ACE 2 tại tim và trực tiếp gây tổn thương cơ tim (viêm cơ tim).
  • Virus SARS-CoV-2 khiến hệ miễn dịch phản ứng quá mức. Sản phẩm của quá trình này là làm xuất hiện nhiều chất gây viêm mạch máu, đặc biệt là mạch máu nhỏ tại tim và phổi.

Cả hai quá trình này cùng tác động và dẫn tới các triệu chứng khó chịu hay di chứng trên tim mạch hậu Covid-19. Điều đáng chú ý, tình trạng khó thở, đau ngực, ho khan hậu Covid-19 không chỉ xuất hiện ở người có bệnh nền tim mạch, đái tháo đường mà còn xảy ra ở cả người khỏe mạnh. Vì vậy, tất cả các F0 đều cần cẩn trọng khi xuất hiện các dấu hiệu này.

Khó thở, đau ngực, ho khan hậu Covid-19 có nguy hiểm không? Bao lâu hết?

Theo BS Việt, tất cả các các triệu chứng hậu Covid-19 (khó thở, đau ngực, ho khan…) đều tiềm ẩn nhiều rủi ro. Đầu tiên là khiến cuộc sống của người bệnh bị đảo lộn, ảnh hưởng đến hiệu quả công việc và sinh hoạt hàng ngày. Thứ hai là có thể làm xuất hiện các bệnh lý mãn tính và nguy hiểm như thiếu máu cơ tim, rối loạn nhịp tim, suy cơ tim, suy tim… về sau. Cuối cùng là làm nặng thêm các bệnh lý nền (tim mạch, tiểu đường) mà người bệnh mắc phải trước đó.

BS Lê Đức Việt giải đáp các thắcmắc về tình trạng khó thở, đau ngực, ho khan xuất hiện sau nhiễm Covid-19

Tình trạng khó thở, đau ngực, ho khan hậu Covid-19 có thể kéo dài 4 tuần, 12 tuần, thậm chí lâu hơn nữa. Giải pháp tốt nhất là ngăn chặn từ sớm, trước khi chúng trở nên trầm trọng và khó kiểm soát hơn.

Cách xử trí tình trạng khó thở, đau ngực, ho khan hậu COVID-19

Dưới đây là một số lời khuyên của BS Lê Đức Việt mà các F0 có triệu chứng khó thở, đau ngực, ho khan sau nhiễm Covid-19 nên áp dụng:

Đi khám chuyên khoa tim mạch để được tư vấn

Đây là điều quan trọng nhất mà tất cả các F0 có một trong các dấu hiệu như tức ngực, khó thở, mệt mỏi, giảm khả năng gắng sức, ho khan… sau khỏi Covid-19 cần thực hiện. Điều này sẽ giúp xác định chính xác nguyên nhân gây ra các triệu chứng bất thường, từ đó đưa ra phương án sử dụng thuốc mang lại hiệu quả nhất.

Thông thường, bác sĩ sẽ yêu cầu bạn làm xét nghiệm máu (đánh giá chức năng gan thận, mỡ máu), siêu âm tim, điện tâm đồ, men tim (đánh giá chức năng tim). Sau đó căn cứ vào các chỉ số này để lựa chọn thuốc hoặc các phương pháp can thiệp, phẫu thuật phù hợp.

Duy trì các bài tập tốt cho tim, phổi

Các bài tập thở hay nằm sấp đúng cách sẽ giúp phục hồi chức năng hô hấp đã bị tổn thương hậu Covid-19. Do đó, việc duy trì các bài tập này cũng có thể hỗ trợ giảm nhẹ phần nào tình trạng khó thở, ho.

Sau khi khỏi Covid-19, các “cựu” F0 vẫn nên duy trì tập thở hàng ngày

Sau khi khỏi Covid-19, các “cựu” F0 vẫn nên duy trì tập thở hàng ngày

Bài tập thở đơn giản nhất là hít thật sâu bằng mũi và thở chúm ra bằng miệng với thời gian thở ra cần gấp đôi thời gian hít vào, không nên tập quá sức. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể tập hít thở bằng bụng hoặc tập hít thở bằng ngực đều được. 

Riêng với động tác nằm sấp, động tác này chỉ phù hợp với người không có bệnh nền tim mạch hay huyết khối. Bởi các đối tượng này có thể bị khó thở nặng hơn khi nằm sấp.

Sử dụng thảo dược tốt cho tim mạch

Bên cạnh các giải pháp kể trên, người bệnh có thể tham khảo sử dụng thêm các sản phẩm thảo dược đã được kiểm chứng về hiệu quả hỗ trợ giảm khó thở, đau tức ngực, ho khan, tăng cường chức năng tim để kiểm soát các tổn thương tim mạch tốt hơn. Mặc dù không thay thế được thuốc điều trị nhưng đây cũng là giải pháp đã được nhiều người bệnh áp dụng cho hiệu quả cải thiện sức khỏe rất tích cực.

Nhìn chung, tình trạng khó thở, đau ngực, ho khan hậu Covid-19 có thể hồi phục nếu được xử trí đúng cách. Hy vọng với những lời khuyên của BS Lê Đức Việt, các cựu F0 sẽ sớm vượt qua được các triệu chứng này. Nếu có băn khoăn về các di chứng tim mạch hậu Covid-19, bạn hãy gọi tới tổng đài 0981 238 219.

Tham khảo tư vấn của BS Lê Đức Việt

Thông tin cho bạn

TPBVSK Ích Tâm Khang đã được kiểm chứng lâm sàng về hiệu quả hỗ trợ làm giảm các triệu chứng khó thở, hồi hộp, giảm cholesterol, giảm nguy cơ hình thành huyết khối, xơ vữa động mạch, tăng lưu thông máu.

Mới đây vào ngày 28/12/2021, TPBVSK Ích Tâm Khang đã được Hiệp hội Khoa học Kinh tế Việt Nam vinh danh là nhãn hàng được tin dùng số 1 trong dòng sản phẩm hỗ trợ tăng cường chức năng tim cho người bệnh tim mạch, suy tim.

Bình luận