Bệnh Parkinson không phải là bệnh truyền nhiễm, do đó chúng không lây lan qua đường máu, tình dục hay hô hấp. Tuy nhiên bệnh parkinson có thể di truyền từ bố mẹ sang con cái qua gen. Để tìm hiểu về bệnh Parkinson mời bạn tham khảo bài viết sau.

Bệnh Parkinson có khả năng di truyền qua gen không?

Parkinson (hay còn gọi là liệt rung) là bệnh thoái hóa mạn tính các tế bào não chịu trách nhiệm sản xuất chất dẫn truyền thần kinh có tên là dopamin. Chính sự thiếu hụt chất này là nguyên nhân dẫn đến sự rối loạn hoạt động của nhiều cơ quan trong cơ thể, biểu hiện bằng các triệu chứng là run, cứng cơ và chậm chạp vận động. Bệnh thường xảy ra ở những người trên 60 tuổi và hiện vẫn chưa có cách chữa khỏi hoàn toàn.

Bệnh Parkinson có di truyền không? - Câu hỏi được nhiều người nhà bệnh nhân đặt ra. Câu trả lời là có, nhiều nghiên cứu khoa học trên thế giới đã chỉ ra nếu có một người thân (như ông, bà hoặc bố, mẹ) mắc Parkinson thì bạn sẽ có nguy cơ bị bệnh cao gấp 3 lần người khác, vì khi đó cơ thể bạn đã mang gen di truyền bệnh Parkinson. Và nếu có 2 người thân bị bệnh Parkinson thì nguy cơ này có thể tăng lên gấp 10 lần. Đặc biệt là với những người bị Parkinson khởi phát sớm (bệnh parkinson ở người trẻ dưới 45 tuổi), thì yếu tố di truyền lại càng đóng vai trò quan trọng trong nguyên nhân gây bệnh.

Thế nhưng nếu bạn có người nhà mắc bệnh Parkinson thì cũng không nên quá lo lắng vì tỷ lệ di truyền đối với bệnh Parkinson không quá cao (chỉ khoảng 4 – 5%). Bệnh chỉ di truyền khi có đột biến gen tác động đến các nhiễm sắc thể có liên quan đến Parkinson. 

Các yếu tố rủi ro gây bệnh Parkinson:

Trong hầu hết các trường hợp khởi phát bệnh Parkinson, nguyên nhân gây bệnh parkinson vẫn chưa được làm sáng tỏ. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã xác định có nhiều yếu tố làm tăng nguy cơ phát triển căn bệnh này, chẳng hạn như:

  • Tuổi tác, đặc biệt là người trên 60 tuổi
  • Tiếp xúc với môi trường độc hại, hóa chất, thuốc trừ sâu, diệt cỏ
  • Nhiễm độc kim loại nặng
  • Nam giới có khả năng cao hơn nữ giới
  • Tổn thương/chấn thương ở đầu
  • Tác dụng phụ của thuốc loạn thần, thuốc chống động kinh
  • Lạm dụng chất kích thích, nghiện thuốc lá

Bệnh Parkinson có chữa được không?

Câu trả lời là không khỏi được hoàn toàn, mà người bệnh chỉ có thể kiểm soát triệu chứng và ngăn bệnh tiến triển bằng thuốc, phẫu thuật, thảo dược Đông y, vật lý trị liệu… Ngoài ra, kết hợp chế độ ăn và lối sống lành mạnh cũng là cách ngăn ngừa bệnh tiến triển, giảm bớt triệu chứng để người bệnh được nâng cao chất lượng cuộc sống và tuổi thọ.

Thống kê cho thấy, nếu được phát hiện sớm và điều trị tốt, người bệnh liệt rung Parkinson có thể sống được thêm 30 - 40 năm, thậm chí có tuổi thọ cao hơn so với nhiều bệnh khác.

photo-1-15466651686481185835932.webp

Bệnh Parkinson không thể chữa khỏi hoàn toàn

Điều trị bệnh Parkinson như thế nào cho hiệu quả?

Cách điều trị Parkinson hàng đầu là sử dụng thuốc tây, bên cạnh đó bổ sung thảo dược Đông y và có lối sống lành mạnh sẽ giúp nâng cao hiệu quả điều trị, trì hoãn tiến trình bệnh trở nặng.

Điều trị bằng Tây y

Các nhóm thuốc điều trị Parkinson đều có tác dụng làm tăng tín hiệu Dopamine, giảm lượng Acetylcholin và chống thoái hóa thần kinh. Các loại thuốc phổ biến trong điều trị Parkinson có thể kể đến như Levodopa, Artane, Amantadine...

Sau một thời gian sử dụng, hầu hết các thuốc Tây sẽ giảm tác dụng và ít ổn định hơn, tuy nhiên kết hợp quá trình điều trị thì thuốc vẫn giúp kiểm soát các triệu chứng của bệnh. 

Ăn uống khoa học

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên người bệnh Parkinson nên:

  • Ăn nhiều rau xanh, hoa quả, cá và các loại đậu (đậu nành, đậu tằm..), bởi đây là nguồn bổ sung vitamin, khoáng chất, omega - 3 và Dopamine tự nhiên có lợi cho não bộ,
  • Hạn chế ăn đồ ngọt và các chất béo xấu (da, mỡ, nội tạng động vật)
  • Tránh cà phê, trà đặc, rượu bia, thuốc lá.
  • Chế biến thức ăn dưới dạng mềm, lỏng như cháo, canh, súp để thuận lợi cho quá trình tiêu hóa, hấp thu thức ăn, đồng thời giảm nguy cơ bị sặc, nghẹn khi ăn.

Tập thể dục đều đặn

Tập luyện sẽ giúp các cơ bắp dẻo dai, linh hoạt hơn, tăng cường lưu thông máu, giảm sự co cơ cứng khớp, từ đó cải thiện tình trạng run tay chân và dần phục hồi khả năng vận động.

Hãy dành tối thiểu 30 phút mỗi ngày đi bộ, chạy bộ, tập dưỡng sinh hay bất kì môn thể thao bạn yêu thích. Nếu có điều kiện, bạn nên đến các trung tâm phục hồi chức năng để được hướng dẫn và luyện tập các bài tập giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh tốt hơn.

Một số lưu ý khi tập luyện: không di chuyển quá nhanh; luôn cố bấu chặt ngón chân xuống mặt sàn; nếu cảm thấy không vững, dừng tập và điều chỉnh tư thế; luôn nhìn thẳng về phía trước, không nhìn xuống chân khi đi bộ…

tap_duong_sinh_5-750x459.png

Tập thể dục mỗi ngày giúp cải thiện tinh thần và khả năng vận động

Điều tiết tốt tâm lý

Bệnh Parkinson cũng gây ra các triệu chứng về tinh thần như trầm cảm, lo âu. Vì vậy, hãy cố gắng giữ cho tinh thần luôn thoải mái, tránh căng thẳng bằng cách ngồi thiền, tập yoga, tập hít sâu thở chậm... Ngủ đủ 7 - 9 tiếng mỗi ngày cũng là cách giữ cho tinh thần thoải mái và giảm bớt muộn phiền.

Đồng thời, bạn nên tích cực tham gia các hoạt động văn - thể - mỹ của đoàn xã, tham gia câu lạc bộ người cao tuổi để tinh thần phấn chấn hơn.

Sử dụng thảo dược Thiên ma, Câu đằng

Gs.Ts Lê Đức Hinh - Nguyên chủ tịch Hội thần kinh học Việt Nam chia sẻ quan điểm: “Điều trị Parkinson cần đi bằng 2 chân, cả Y học hiện đại và Y học cổ truyền. Trong Y học cổ truyền có nhiều bài thuốc có tác dụng hỗ trợ điều trị Parkinson, trong đó nổi bật có Thiên ma, Câu đằng giúp điều hòa hoạt động của các tế bào thần kinh. Người bệnh sau khi kết hợp 2 thảo dược này cũng thuốc điều trị của bác sĩ nhận thấy giảm run rẩy, giảm co cứng cơ bắp, đi đứng thuận lợi hơn, tâm trạng người bệnh phấn khởi, dễ hòa nhập cuộc sống hơn.”

Ngày nay, bằng sự phát triển của khoa học kỹ thuật, Thiên ma và Câu đằng đã được bào chế thành các sản phẩm hỗ trợ điều trị dạng viên uống tiện dụng. Đây là giải pháp hỗ trợ giúp làm giảm run chân tay, đi đứng run rẩy do bệnh Parkinson và phục hồi khả năng vận động của cơ thể.

Thien-ma-Cau-dang-Vi-thuoc-Nam-dau-bang-giup-giam-run-tay-hieu-qua.png

Người bệnh Parkinson nên kết hợp dùng thêm các thảo dược như Thiên ma, Câu đằng

Qua bài viết này, hy vọng bạn đọc đã có câu trả lời chính xác cho câu hỏi “bệnh Parkinson có di truyền không?”. Nếu bạn có người nhà mắc bệnh Parkinson thì đừng quá lo lắng, hãy chủ động thay đổi lối sống, kiên trì tập luyện, kiểm soát chế độ ăn và đặc biệt tránh xa các hóa chất độc hại để bảo vệ bản thân mình trước nguy cơ mắc bệnh Parkinson.

Người bệnh Parkinson có lối sống lành mạnh, chế độ ăn phù hợp và tăng cường bổ sung các loại thảo dược giúp nâng cao hiệu quả điều trị bệnh. 

Bạn nên tập cho mình thói quen sống lành mạnh như làm việc và nghỉ ngơi phù hợp, tránh lo âu, căng thẳng, ngủ đủ giấc… Điều này giúp tăng tiết Dopamine tự nhiên. Bên cạnh đó với chế độ ăn thường ngày, chuyên gia khuyến cáo người bệnh Parkinson nên bổ sung các thực phẩm giàu protein và lợi khuẩn probiotics. 

Theo GS. TS Lê Đức Hinh (nguyên chủ tịch Hội thần kinh học Việt Nam), để hạn chế tác dụng phụ của thuốc điều trị và nâng cao hiệu quả điều trị, người bệnh sử dụng thêm các sản phẩm hỗ trợ chứa thảo dược Thiên ma, Câu đằng. 

Nhiều bằng chứng khoa học cho thấy, trong những thảo dược này có chứa các hoạt chất sinh học tương tự tiền chất dinh dưỡng của tế bào thần kinh, giúp nuôi dưỡng và làm ổn định quá trình dẫn truyền thần kinh. Đồng thời, Thiên ma và Câu đằng còn gián tiếp làm tăng nồng độ dopamine trong não, từ đó giúp giảm run tay chân, cứng cơ và các triệu chứng khó ngủ, táo bón do PD gây ra. Sản phẩm được bào chế trên công nghệ lượng tử cho hiệu quả cao. Sản phẩm hỗ trợ chứa thảo dược Thiên ma, Câu đằng hân hạnh đồng hành cùng ngày Parkinson thế giới 11/4.

Mặc dù bệnh Parkinson không thể chữa khỏi hoàn toàn nhưng nếu biết cách kết hợp sinh hoạt điều độ, sử dụng thảo dược tự nhiên và thuốc tây thì bạn hoàn toàn có cơ hội tận hưởng chất lượng cuộc sống tốt hơn. Hy vọng, bài viết hôm nay sẽ mang những thông tin hữu ích cho bạn đọc!

Để tìm hiểu rõ hơn về bệnh lý Parkinson và sản phẩm thảo dược, bạn hãy để lại số điện thoại hoặc bình luận ngay bên dưới, chúng tôi sẽ liên hệ và giải đáp sớm nhất cho bạn.

BTV Lan Anh

Vương Lão Kiện Giúp giảm run tay chân, phục hồi khả năng vận động

Bình luận