Ngày Parkinson Thế Giới, diễn ra vào ngày 11 tháng 4 hàng năm, là một dịp quan trọng để nâng cao nhận thức của cộng đồng về căn bệnh Parkinson. Tiến sĩ James Parkinson là người đầu tiên mô tả chứng bệnh gây rung lắc, tức bệnh Parkinson ngày nay. Ngày Parkinson Thế Giới được lấy theo ngày sinh của bác sĩ J. Parkinson, ngày 11 tháng 4.

Cùng nâng cao nhận thức về bệnh Parkinson 

Bệnh Parkinson được coi là một căn bệnh thời đại bởi số lượng người bệnh ngày càng tăng ở tất cả các quốc gia trên thế giới. Hiện chưa có thuốc điều trị triệt để parkinson- căn bệnh do thoái hóa tế bào thần kinh ảnh hưởng đến chức năng vận động của cơ thể.

 Dấu hiệu thường gặp nhất là run tay, ngoài ra còn có những khó khăn trong vận động như tăng trương lực cơ, co cứng, cử động chậm chạp.

Bệnh do một bác sĩ người Anh, sống ở London mô tả lần đầu tiên vào năm 1817, ông tên là James Parkinson. Từ đó trở đi, người ta gọi bệnh này mang tên của ông. Hiện nay, trên thế giới có khoảng 6,3 triệu người mắc bệnh này. Bệnh thường bắt đầu ở người trên 60 tuổi, tuy nhiên có khoảng 1/10 số bệnh nhân bị khởi bệnh trước 50 tuổi và rất hiếm khi có người khởi phát ở 30 tuổi.

Bệnh Parkinson gây trở ngại cho sinh hoạt và công việc hằng ngày của người bệnh, nhưng không phải là một bệnh nguy hiểm chết người. Bệnh tăng lên từ từ không ngừng, nhưng bằng cách dùng thuốc, đa số bệnh nhân vẫn duy trì được cuộc sống và công việc trong rất nhiều năm.

Chăm sóc bệnh nhân Parkinson

Đối với liệu pháp không dùng thuốc, việc điều chỉnh chế độ ăn và luyện tập rất quan trọng.

Điều chỉnh chế độ ăn

Người  bệnh nên và tránh ăn các thực phẩm như:

  • Cung cấp chất xơ - như ngũ cốc nguyên hạt, ngũ cốc cám, trái cây và rau quả - để ngăn ngừa táo bón, một vấn đề phổ biến của bệnh Parkinson.
  • Ăn thực phẩm giàu canxi ít nhất ba lần một ngày để ngăn ngừa loãng xương. Đây là mối quan tâm đặc biệt đối với người mắc bệnh Parkinson vì nguy cơ ngã có thể dẫn đến gãy xương cao hơn. Các thực phẩm từ sữa như phô mai, sữa và sữa chua tăng cường vitamin D là những lựa chọn tốt.
  • Bổ sung Omega - 3 là dưỡng chất cần thiết cho não bộ giúp cải thiện đáng kể các triệu chứng của người bệnh Parkinson. Omega  - 3 có nhiều trong các loại cá béo như cá trích, cá ngừ, cá hồi, cá thu, hạt lanh, hạt chia, quả óc chó…
  • Nếu bệnh nhân gặp khó khăn khi nuốt, hãy cho ăn thức ăn mềm, ẩm. Tránh những thực phẩm dễ vỡ vụn như bánh quy giòn. Nên chia thành các bữa ăn nhỏ cho bệnh nhân.
  • Tránh các loại thực phẩm như da và nội tạng động vật, đồ chiên rán, đồ ăn chế biến sẵn, thực phẩm nhiều đường, chất béo bão hòa. Đây là nguyên nhân khiến các gốc tự do gây thoái hóa tế bào thần kinh tăng lên làm tình trạng bệnh Parkinson tiến triển nặng thêm.
  • Tránh các chất kích thích: Thuốc lá, rượu hay các loại đồ uống có cồn là nguyên nhân tăng nặng của các triệu chứng bệnh Parkinson như run tay chân, cứng cơ...

20.63.jpg

Ăn nhiều đường không tốt cho người Parkinson

Tập luyện và phục hồi chức năng

Bên cạnh việc dùng thuốc, điều chỉnh chế độ ăn, phục hồi chức năng có một vai trò quan trọng giúp cho người bệnh nâng cao chất lượng cuộc sống, bao gồm tập phục hồi chức năng vận động, ngôn ngữ, tập thể dục, đi bộ... Đi bộ là một trong những phương pháp tập luyện tốt nhất và cùng với việc dùng thuốc nó giúp cho sự linh hoạt của cơ thể người bệnh tăng lên.

>>>Xem thêm: Bài tập thể dục cho người bệnh Parkinson [Chi tiết, dễ thực hiện]

Điều trị phẫu thuật

Ngày nay, với sự phát triển của y học, ở các nước tiên tiến, người ta có thể áp dụng phương pháp điều trị phẫu thuật (kích thích hoặc phá hủy một số tổ chức ở não hoặc cấy ghép tế bào gốc) trong những trường hợp bệnh giai đoạn cuối, không đáp ứng với thuốc điều trị.

Kết hợp sử dụng thảo dược

Bên cạnh các biện pháp trên, để cải thiện bệnh hiệu quả người bệnh nên kết hợp sử dụng các sản phẩm thảo dược chứa thành phần chính là Thiên Ma và Câu Đằng được sản xuất trên dây chuyền công nghệ lượng tử tiên tiến, hiện đại mang lại hiệu quả điều trị bệnh Parkinson cao. 

Nhiều nghiên cứu chứng minh, một số thảo dược truyền thống như Thiên ma, Câu đằng chứa các hoạt chất sinh học tự nhiên có khả năng chống viêm, chống oxy hóa, làm chậm quá trình thoái hóa, lão hóa não, đồng thời duy trì lượng dopamin ổn định trong não, nhờ đó có giúp phòng ngừa bệnh Parkinson hiệu quả.

Để tìm hiểu rõ hơn về bệnh lý Parkinson và sản phẩm giúp phòng, hỗ trợ giảm triệu chứng run tay chân, bạn hãy để lại số điện thoại hoặc bình luận ngay bên dưới, chúng tôi sẽ liên hệ và giải đáp sớm nhất cho bạ

BTV Lan Anh

Vương Lão Kiện Giúp giảm run tay chân, phục hồi khả năng vận động

Bình luận