Bệnh tim mạch là bệnh lý nguy hiểm có thể gây tàn tật và tử vong. Nhằm nâng cao nhận thức về bảo vệ sức khỏe trái tim, phòng ngừa các biến chứng tim mạch nguy hiểm như suy tim, nhồi máu cơ tim, ngày 29/09 đã được chọn là ngày Tim mạch thế giới. Cùng tìm hiểu thêm ngày lễ này và các cách cải thiện bệnh tim mạch trong bài viết sau.

Bệnh tim mạch - Vấn đề sức khỏe toàn cầu

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong số một trên toàn thế giới và theo dự đoán tỷ lệ tử vong do bệnh tim vẫn sẽ gia tăng theo từng năm. Đã có gần 17,5 triệu người chết vì bệnh tim mạch mỗi năm, chiếm 30% tổng số ca tử vong.
Tại Việt Nam, theo thống kê của Bộ Y tế cho thấy mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch. Con số này còn cao hơn tỷ lệ tử vong do ung thư, bệnh hô hấp và đái tháo đường cộng lại. Thậm chí ngay kể cả khi đại dịch COVID-19 xảy ra, theo số liệu năm 2021 thì COVID-19 chỉ là nguyên nhân gây tử vong xếp hàng thứ 3, còn nguyên nhân gây tử vong hàng đầu vẫn là bệnh tim mạch (Theo PGS.TS Phạm Mạnh Hùng - Viện trưởng Viện Tim mạch Quốc gia).
Điều này cho thấy bệnh tim mạch và vấn đề sức khỏe toàn cầu, không chỉ có người cao tuổi mắc bệnh mà tỷ lệ người trẻ mắc bệnh cũng đang ngày càng cao. Chúng ta cần có nhận thức đúng đắn để phòng ngừa từ sớm, tránh những biến cố tim mạch nguy hiểm như suy tim, nhồi máu cơ tim. 

Bệnh tim mạch là căn bệnh nguy hiểm hàng đầu hiện nay.webp

Bệnh tim mạch là căn bệnh nguy hiểm hàng đầu hiện nay

>>> Xem thêm: 7 biến chứng suy tim nguy hiểm và cách phòng ngừa hiệu quả

Ý nghĩa Ngày Tim mạch thế giới 

Các bệnh lý tim mạch nguy hiểm là vậy, tuy nhiên trừ yếu tố gia đình thì các yếu tố nguy cơ gây bệnh khác như tăng huyết áp, mỡ máu cao, đái tháo đường, hút thuốc lá, chế độ ăn không lành mạnh, stress… hoàn toàn có thể chủ động phòng ngừa. Hiện nay nhận thức của cộng đồng về phòng chống bệnh tim mạch còn hạn chế. Do phần bệnh tim mạch ở những giai đoạn đầu đều tiến triển âm thầm, không có triệu chứng nên người bệnh rất dễ chủ quan, đến khi phát hiện thì bệnh đã tiến triển nặng và điều trị khó khăn hơn. 
Nắm bắt được thực trạng này, Liên đoàn Tim mạch Thế giới kết hợp với Tổ chức Y tế Thế giới đã cùng nhau phát động phong trào giúp nâng cao nhận thức bảo vệ sức khỏe tim mạch. Theo đó ngày 29/09 hằng năm đã được chọn là ngày Tim mạch Thế giới. Chủ đề của ngày lễ là “Hiểu về trái tim bằng cả trái tim” với mục tiêu tuyên truyền về:

  • Chủ động chăm sóc sức khỏe trái tim của chính mình chính là cách tốt nhất để phòng ngừa và giảm tối đa các biến chứng tim mạch nguy hiểm như suy tim, nhồi máu cơ tim. 

Bảo vệ sức khỏe tim mạch, phòng ngừa suy tim, nhồi máu cơ tim.webp

Bảo vệ sức khỏe tim mạch, phòng ngừa suy tim, nhồi máu cơ tim

>>> Xem thêm: Người bệnh tim mạch nên phòng suy tim như thế nào?

Cách điều trị và phòng ngừa tốt các bệnh tim mạch

Hưởng ứng ngày Tim mạch thế giới, chuyên gia khuyến cáo người đang mắc bệnh tim mạch và có nguy cơ cao bị bệnh tim mạch (người trung niên và cao tuổi, ít vận động, béo phì, người thường xuyên dùng rượu bia, hút thuốc lá…) nên áp dụng các cách sau để phòng ngừa biến cố tim mach. Cụ thể:

Dùng thuốc đều đặn theo chỉ định của bác sĩ

Với người đang có bệnh nền như tăng huyết áp, mỡ máu cao, tiểu đường hoặc đang điều trị bệnh lý tim mạch khác như hẹp - hở van tim, bệnh mạch vành, thiếu máu cơ tim, suy tim… thì sẽ cần phải dùng thuốc điều trị bệnh tim. Các thuốc này sẽ giúp điều trị triệu chứng, giảm các cơn đau ngực, khó thở, mệt mỏi và giúp dự phòng biến chứng. Một số lưu ý khi dùng thuốc trong điều trị bệnh tim mạch bạn cần chú ý như sau:

  • Uống thuốc đúng liều, nên cố định thời điểm uống thuốc để tránh quên thuốc.
  • Trong quá trình dùng cần theo dõi, nếu thấy gặp tác dụng phụ hoặc dùng thuốc mà bệnh không cải thiện thì cần đi khám lại để được thay đổi thuốc khác và điều chỉnh liều phù hợp.
  • Không dùng đơn thuốc của người khác, không nên tự ý bỏ thuốc, tăng, giảm liều khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ.

Người bệnh tim mạch cần dùng thuốc điều trị đều đặn.webp

Người bệnh tim mạch cần dùng thuốc điều trị đều đặn

Áp dụng chế độ ăn tốt cho người bệnh tim mạch

Để kiểm soát bệnh tim mạch được tốt nhất, bạn nên thực hiện chế độ ăn lành mạnh với nhiều rau xanh, hoa quả tươi; tinh bột từ các loại ngũ cốc nguyên hạt, khoai lang, khoai tây, ngô; chất đạm từ thịt gia cầm bỏ da, cá biển… Nên ăn nhạt với lượng muối dưới 5g/ngày; hạn chế tiêu thụ các loại thức ăn nhanh, đồ ăn chiên rán nhiều dầu mỡ và hạn chế việc sử dụng rượu bia.

Tập thể dục, giảm cân

Bạn nên tập thể dục ít nhất 5 buổi/tuần, mỗi buổi từ 30 - 45 phút. Với người bệnh tim mạch thì nên lựa chọn những bài tập cường độ trung bình, tuyệt đối không tập luyện gắng sức để tránh làm tái phát các cơn đau thắt ngực, khó thở, mệt mỏi. Các bài tập bạn có thể tham khảo như đi bộ, vẫy tay, yoga, tập hít thở.
Ngoài ra, nếu bạn bị thừa cân, béo phì thì cần giảm cân và duy trì cân nặng hợp lý, đặc biệt, cần giảm vòng bụng dưới 102cm với nam và dưới 89cm với nữ giới.

Nên tập thể dục hằng ngày để tăng cường sức khỏe tim mạch.webp

Nên tập thể dục hằng ngày để tăng cường sức khỏe tim mạch

Hạn chế hút thuốc lá

Thuốc lá có tác động xấu đến sức khỏe tim mạch, là huyết áp thất thường, gia tăng các mảng xơ vữa mạch vành và có thể làm tăng nguy cơ tái phát các cơn đau tim. Vì thế người bệnh tim mạch nên hạn chế hút thuốc lá và nên tránh xa các khu vực có khói thuốc để hạn chế việc bị hít phải khói thuốc tự động. 

Dùng sản phẩm thảo dược giúp tăng cường chức năng tim đã được nghiên cứu lâm sàng

Bên cạnh việc dùng thuốc tây đều đặn và thực hiện lối sống khoa học kể trên thì chuyên gia khuyến cáo, người bệnh tim mạch có thể tham khảo và dùng thêm sản phẩm thảo dược hỗ trợ giúp tăng cường sức khỏe trái tim. 
Bạn nên lựa chọn sản phẩm thảo dược tăng cường chức năng tim uy tín hơn 15 trên thị trường, đã được kiểm chứng lâm sàng tại bệnh viện Trung ương Quân đội 108, được nhiều chuyên gia và người bệnh đánh giá cao. 

Mẫu thiết kế - Ảnh bìa (2).png

TPBVSK Ích Tâm Khang - Tăng cường sức khỏe trái tim đồng hành cùng ngày Tim mạch thế giới

>>> Xem thêm: TPBVSK Ích Tâm Khang - Chinh phục cả người khó tính trong giới chuyên môn

Việc kết hợp dùng thêm sản phẩm thảo dược sẽ giúp giảm hiệu quả các triệu chứng đau ngực, khó thở, ho, phù, giúp tăng cường chức năng tim, giúp phòng ngừa suy tim, nhồi máu cơ tim hiệu quả hơn. Sản phẩm từ thảo dược, đã được kiểm chứng là an toàn, lành tính, không tương tác thuốc, không ảnh hưởng đến gan, thận, dạ dày và cơ quan tạo máu nên bạn có thể yên tâm sử dụng. 
Bài viết trên đây đã giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về ngày Tim mạch thế giới và cách bảo vệ sức khỏe trái tim tốt nhất. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào cần giải đáp về bệnh tim mạch, bạn hãy để lại số điện thoại hoặc bình luận ngay bên dưới, chúng tôi sẽ liên hệ và giải đáp sớm nhất cho bạn.
Tài liệu tham khảo:
https://nationaltoday.com/world-heart-day/

Chân-trang-ĐT---ITK.jpg

BTV Lan Anh

Bình luận