Khi bị run tay, người ta thường nghĩ ngay đến các bệnh nguy hiểm như Parkinson, run vô căn… Thế nhưng tình trạng run cũng có thể xảy ra khi bạn ăn uống không khoa học và làm cho cơ thể bị thiếu chất. Vậy bị run tay thường là do thiếu chất gì, cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau đây!

Cơ thể con người được nuôi dưỡng khỏe mạnh nhờ cung cấp đủ các chất dinh dưỡng. Khi bất kỳ loại vi chất nào bị thiếu hụt, cơ thể sẽ “phát tín hiệu cảnh báo” để chúng ta nhận biết và bổ sung kịp thời. Trong đó, run rẩy tay chân, đau nhức, chuột rút các bắp cơ… là những dấu hiệu phổ biến liên quan đến tình trạng thiếu hụt vitamin và khoáng chất của cơ thể.

Run-tay-chan-co-the-la-do-thieu-vitamin-B12-B1-E-B6

Run tay chân có thể là do thiếu vitamin B12, B1, E, B6...

Thiếu magie có thể gây run tay

Magie là khoáng chất tự nhiên cần thiết cho mọi hoạt động của cơ thể, đặc biệt là khả năng dẫn truyền của hệ thần kinh. Thiếu hụt magie sẽ ảnh hưởng đến các sóng điện não, gây ra trạng thái kích thích và tăng trương lực cơ. 

Các triệu chứng sớm có thể bao gồm: mệt mỏi, khó chịu, mất ngủ, run rẩy tay chân, chuột rút ở các cơ bắp và hội chứng chân không yên. Chứng run tay chân do thiếu magie có thể được cải thiện khi cơ thể được bổ sung đầy đủ lượng magie thiếu hụt.

Bạn có thể bổ sung magie tự nhiên từ nhiều loại thực phẩm như: rau quả, ngũ cốc và các loại đậu (đậu phộng, đậu nành, đậu xanh), quả óc chó, hạnh nhân và hải sản.

Thiếu kẽm và đồng

Sự thiếu hụt kẽm là nguyên nhân phổ biến gây run tay chân. Trong đó, thiếu hoặc thừa đồng (bệnh wilson) đều dẫn tới hiện tượng run rẩy. Bổ sung đầy đủ các khoáng chất này sẽ giúp làm giảm run.

Run tay do thiếu vitamin B1, B6, B12

Vitamin nhóm B là có mặt hầu hết trong các quá trình trao đổi chất, tổng hợp năng lượng của cơ thể và đảm bảo sự ổn định dẫn truyền thần kinh. Trong đó, B1 (thiamin), B6 (pyridoxine) và B12 (cobalamin) là bộ ba vitamin nhóm B đóng vai trò quan trọng nhất.

Vitamin-nhom-B-giup-on-dinh-tinh-dan-truyen-giam-run-tay

Vitamin nhóm B giúp ổn định tính dẫn truyền, giảm run tay

Những người thường xuyên căng thẳng, nghiện rượu, kém hấp thu hoặc có chế độ ăn “nghèo nàn” có nguy cơ cao bị thiếu hụt vitamin B, dẫn tới rối loạn thần kinh bao gồm: run rẩy, đa xơ cứng, co giật, giảm khả năng nhận thức, thậm chí trầm cảm.

Nhiều chuyên gia dinh dưỡng cho biết, những thực phẩm chứa lượng vitamin B dồi dào bạn nên bổ sung là thịt gà, cá, các loại đậu, rau màu xanh đậm, ngũ cốc nguyên hạt…

Không đủ vitamin E cũng là nguyên nhân dẫn tới run giật

Không có nhiều người biết rằng thiếu vitamin E cũng có thể dẫn tới triệu chứng run. Thế nhưng thực tế thiếu loại vitamin này có thể gây mất cân bằng và phối hợp các động tác, giảm/hoặc mất phản xạ, tê liệt tay chân, khó nói, cơ yếu… Để bổ sung vitamin E, bạn có dùng các loại hạt, đậu đỗ hoặc các loại rau củ quả.

Run tay do mất nước và điện giải  

Tình trạng thiếu nước xảy ra khi bạn cung cấp không đủ hoặc bị mất do sốt cao, tiêu chảy, nôn nhiều hoặc mất máu. Mất nước sẽ kèm theo mất các chất điện giải như natri và kali - đây là những khoáng chất cần thiết để kiểm soát hoạt động của cơ bắp và chức năng của hệ thần kinh. 

Những dấu hiệu ban đầu khi cơ thể bị thiếu nước là mệt mỏi, run tay, chuột rút, nhịp tim bất thường. Khi đó, điều cần thiết là bạn nên bổ sung kịp thời nước và điện giải bằng cách uống oresol, uống nước cam thêm muối. Trường hợp nặng, bác sĩ có thể sẽ đặt đường truyền tĩnh mạch để bù nước một cách nhanh nhất cho cơ thể.

Khi-co-dau-hieu-run-tay-chan-ban-nen-den-benh-vien-de-kiem-tra-suc-khoe-tong-the

Khi có dấu hiệu run tay chân, bạn nên đến bệnh viện để kiểm tra sức khỏe tổng thể

Như vậy, việc thiếu vitamin và khoáng chất là một trong những nguyên nhân khiến tay bị run. Ngoài nguyên nhân là do thiếu chất dinh dưỡng, run tay chân còn có thể cảnh báo các căn bệnh nguy hiểm như parkinson, run vô căn, rối loạn thần kinh thực vật… Ứng với mỗi nguyên nhân, biểu hiện run tay sẽ khác nhau. Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn chi tiết!

Để phòng ngừa run tay do thiếu chất, bạn cần có một chế độ ăn uống lành mạnh để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể Điều này không chỉ giúp cải thiện tình trạng run tay, mà còn giúp cho thể chất và tinh thần của bạn luôn khỏe mạnh, không phải đối mặt với nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Xem thêm:

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Nguồn:

https://www.livestrong.com/article/363746-what-vitamin-deficiencies-cause-tremors/ 

https://www.livestrong.com/article/276435-nutrients-that-reduce-hand-tremors/ 

BTV Lan Anh

Vương Lão Kiện Giúp giảm run tay chân, phục hồi khả năng vận động

Bình luận