Thiếu máu cơ tim là tình trạng tim không nhận đủ máu do tắc nghẽn động mạch vành gây ra các triệu chứng đau thắt ngực, khó thở, mệt mỏi, giảm khả năng gắng sức. Đây là một căn bệnh tim mạch nguy hiểm, có thể dẫn đến nhiều biến chứng đe dọa tính mạng nếu không được phát hiện và điều trị đúng cách.

Nhồi máu cơ tim

Đây là biến chứng nguy hiểm nhất của thiếu máu cơ tim. Khi dòng máu cung cấp cho tim bị tắc nghẽn đột ngột, có thể làm tổn thương hoặc gây hoại tử tế bào cơ tim. Các dấu hiệu cho thấy bạn đang có cơn nhồi máu cơ tim như: 

  • Đau thắt ngực dữ dội, thường ở ngực trái, có thể lan ra vai, cánh tay, cổ họng hoặc hàm dưới.
  • Khó thở
  • Buồn nôn, nôn
  • Chóng mặt, ngất xỉu
  • Mồ hôi lạnh
  • Lo lắng, bồn chồn

Thời gian vàng của cấp cứu nhồi máu cơ tim là 90 phút đầu tiên. Nếu được điều trị tái lưu thông máu trong vòng 90 phút kể từ khi bắt đầu các triệu chứng, bệnh nhân có thể giảm nguy cơ tử vong đáng kể. Nếu không được cấp cứu kịp thời, nhồi máu cơ tim có thể dẫn đến tử vong.
Vì nhồi máu cơ tim là một biến chứng tim mạch nguy hiểm nên những người có nguy cơ cao như bệnh mạch vành, thiếu máu cơ tim tuyệt đối không nên chủ quan mà cần thăm khám và tuân thủ điều trị từ sớm.

Thiếu máu cơ tim làm tế bào cơ tim bị hoại tử và dẫn đến nhồi máu cơ tim.webp

Thiếu máu cơ tim làm tế bào cơ tim bị hoại tử và dẫn đến nhồi máu cơ tim

Suy tim

Suy tim là biến chứng do thiếu máu cơ tim phổ biến chỉ sau nhồi máu cơ tim. Nguyên nhân là do cơ tim bị hoại tử do thiếu máu dẫn đến giảm khả năng co bóp, không thể bơm đủ máu để đáp ứng nhu cầu oxy và dưỡng chất của các cơ quan trong cơ thể. Tình trạng này dẫn đến ứ trệ máu trong tim, phổi và các mô, gây ra các triệu chứng của suy tim.
Các triệu chứng cho thấy bạn đang gặp phải biến chứng suy tim do rối loạn nhịp tim như sau:

  • Mệt mỏi: Đây là triệu chứng phổ biến nhất của suy tim, thường xuất hiện khi hoạt động thể chất hoặc gắng sức.
  • Khó thở: Khó thở có thể xuất hiện khi nằm nghỉ, khi gắng sức hoặc cả hai.
  • Sưng phù: Thường gặp ở chân, mắt cá chân, bàn chân và bụng do ứ trệ dịch.
  • Ho dai dẳng: Ho do ứ trệ dịch ở phổi.
  • Chóng mặt, ngất xỉu: Do giảm lưu lượng máu lên não.

Suy tim có nhiều mức độ, nếu bạn bị suy tim do thiếu cơ tim ở mức độ nhẹ thì vẫn có khả năng cải thiện bệnh hiệu quả. Phát hiện biến chứng càng sớm, khả năng đáp ứng điều trị càng tốt nên hãy nâng cao nhận thức và phòng ngừa biến chứng nguy hiểm này nhé.

Các triệu chứng cảnh báo bạn bị suy tim do thiếu máu cơ tim.webp

Các triệu chứng cảnh báo bạn bị suy tim do thiếu máu cơ tim

Rối loạn nhịp tim

Thiếu máu cơ tim có thể ảnh hưởng đến hệ thống điện tim. Các tế bào cơ tim bị tổn thương có thể phát ra các tín hiệu điện bất thường, gây ra nhịp tim nhanh, nhịp tim chậm hoặc nhịp tim không đều. Ngoài ra tình trạng thiếu máu cơ tim còn có thể làm thay đổi cấu trúc tim; gây ra rối loạn điện giải như hạ kali, hạ magie máu; làm tăng áp suất trong buồng tâm thất, dẫn đến căng giãn cơ tim; gây kích thích hệ thống thần kinh giao cảm, dẫn đến tăng nhịp tim và huyết áp… Tất cả điều trên dẫn đến biến chứng rối loạn nhịp tim. 

Các loại rối loạn nhịp tim thường gặp do thiếu máu cơ tim như: 

  • Nhịp tim nhanh: Nhịp tim nhanh trên thất (SVT), nhịp nhanh thất (VT), rung tâm thất (VF).
  • Nhịp tim chậm: Nhịp chậm xoang (SSS), block nhánh bó (AV Block).
  • Nhịp tim không đều: Nhịp nhĩ thất (SVT), rung nhĩ (AFib).

Rối loạn nhịp tim có thể gây ra các triệu chứng như tim đập nhanh, tim đập chậm, chóng mặt, ngất xỉu... Nếu rối loạn nhịp tim nghiêm trọng có thể dẫn đến đột quỵ, suy tim hoặc tử vong.

Rối loạn nhịp tim là một trong những biến chứng của thiếu máu cơ tim.webp

Rối loạn nhịp tim là một trong những biến chứng của thiếu máu cơ tim

Đột quỵ

Thiếu máu cơ tim có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ do giảm khả năng bơm máu của tim, dẫn đến giảm lưu lượng máu lên não. Ngoài ra thiếu máu cơ tim có thể làm tổn thương nội mạc động mạch vành, tạo điều kiện cho hình thành cục máu đông. Cục máu đông có thể di chuyển từ tim đến não, gây tắc nghẽn động mạch não, dẫn đến đột quỵ thiếu máu não.
Đột quỵ có thể gây ra các triệu chứng như tê liệt một bên cơ thể, nói ngọng, khó khăn khi đi lại... Đột quỵ cũng là một tình trạng cấp cứu y tế và cần được điều trị kịp thời để bảo toàn tính mạng cho người bệnh và giảm nguy cơ tàn tật.
Nói chung các biến chứng của thiếu máu cơ tim đều rất nghiêm trọng và phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng. Vì thế những người đang có bệnh lý thiếu máu cơ tim, bệnh mạch vành hoặc đang có nguy cơ cao mắc bệnh như tăng huyết áp, mỡ máu cao, tiểu đường… tuyệt đối không nên chủ quan. 

Cần chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tim mạch từ sớm để tránh các biến chứng nguy hiểm.webp

Cần chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tim mạch từ sớm để tránh các biến chứng nguy hiểm

*Cách cải thiện thiếu máu cơ tim và phòng ngừa biến chứng hiệu quả

Điều trị nguyên nhân gây thiếu máu cơ tim: Điều trị nguyên nhân gây thiếu máu cơ tim, chẳng hạn như xơ vữa động mạch, cao huyết áp, tiểu đường,... là cách tốt nhất để phòng ngừa các biến chứng.

  • Thay đổi lối sống: Thay đổi lối sống lành mạnh, bao gồm ăn uống hợp lý, tập thể dục thường xuyên, kiểm soát cân nặng, hạn chế căng thẳng,... cũng có thể giúp phòng ngừa biến chứng thiếu máu cơ tim.
  • Uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ: Uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ là rất quan trọng để kiểm soát bệnh và phòng ngừa biến chứng.
  • Dùng sản phẩm thảo dược hỗ trợ:

Dùng thêm sản phẩm từ thảo dược để hỗ trợ cải thiện bệnh mạch vành, thiếu máu cơ tim, giúp tăng cường sức khỏe và phòng ngừa biến chứng là các được nhiều người bệnh áp dụng hiện nay. 

Bạn có thể tham khảo sản phẩm có thành phần chính là chiết xuất thông Dahurian với hoạt chất chính là Dihydroquercetin (Taxifolin). Đây là hoạt chất đã được viện Hàn lâm khoa học Nga nghiên cứu chứng minh có nhiều tác dụng giúp cải thiện tình trạng thiếu máu cơ tim hiệu quả như:

  • Giúp phục hồi và cải thiện tuần hoàn vi mạch vành, giúp tăng cường lưu thông máu đến tim  toàn diện hơn. 
  • Giúp ức chế quá trình xơ vữa động mạch, giảm cholesterol máu, phòng ngừa nguy cơ huyết khối, làm giảm mức độ tắc hẹp mạch vành.

Từ đó sản phẩm giúp giảm các triệu chứng đau thắt ngực, khó thở, mệt mỏi do thiếu máu cơ tim đồng thời giúp phòng ngừa biến chứng nhồi máu cơ tim, suy tim, đột quỵ hiệu quả.

TPBVSK Ích Tâm Khang - Tăng cường sức khỏe trái tim (2).webp

Sản phẩm chứa chiết xuất Thông Dahirian giúp cải thiện bệnh mạch vành hiệu quả

Sản phẩm được bào chế bằng công nghệ lượng tử, an toàn, lành tính nên bạn có thể yên tâm sử dụng kết hợp với các phương pháp khác để hỗ trợ cải thiện bệnh mạch vành, thiếu máu cơ tim hiệu quả hơn. 
Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào về cách điều trị các bệnh lý tim mạch, bạn có thể để lại số điện thoại hoặc bình luận ngay bên dưới, chúng tôi sẽ liên hệ và giải đáp sớm nhất cho bạn.

Ích Tâm Khang Platinum giúp tăng lưu thông máu đến tim, giảm đau thắt ngực, thiếu máu cơ tim

Bình luận