Ra đời vào năm 1950, thuốc Rowachol với tác dụng hòa tan sỏi mật đã trở thành hy vọng mới cho người bệnh sỏi mật không thể thực hiện phẫu thuật. Cho đến nay, thuốc vẫn được xem là chỉ định đầu tay của bác sĩ trong điều trị sỏi mật cholesterol. Cùng tìm hiểu thông tin trong bài viết sau để biết cách sử dụng Rowachol hiệu quả.

Công dụng của Rowachol với bệnh sỏi mật

Dịch mật được sản xuất bởi gan và lưu trữ trong túi mật để tiêu hóa chất béo, chúng bao gồm cholesterol, bilirubin, acid mật, lecithin và nước. Một số thành phần trong dịch mật có thể kết tụ lại với nhau tạo thành sỏi, ở các nước phát triển thường gặp nhất là sỏi cholesterol (sỏi túi mật), còn tại Việt Nam, sỏi bilirubin chiếm chủ yếu.

Trong thành phần của Rowachol chứa các loại tinh dầu thiên nhiên có tác dụng hòa tan sỏi mật cholesterol. Thuốc cũng có tác dụng lợi mật, làm giảm cholesterol trong dịch mật, ngăn ngừa nguy cơ hình thành sỏi mới.

Bên cạnh đó, Rowachol cũng làm giảm các cơn cơ co thắt ống dẫn mật - nguyên nhân gây đau hạ sườn phải, từ đó làm sỏi mật dễ dàng được trục xuất ra khỏi đường mật. Thuốc có thể được sử dụng riêng lẻ hoặc kết hợp với axit chenodeoxycholic để nâng cao hiệu quả điều trị sỏi mật.

Rowachol có tác dụng hòa tan sỏi cholesterol

Rowachol có tác dụng hòa tan sỏi cholesterol

Liều lượng và cách sử dụng Rowachol

Trẻ em có thể uống ngày từ 1-2 viên và với người lớn liều có thể gấp đôi 3-4 viên. Tuy nhiên, để hạn chế tác dụng bất lợi, bạn nên sử dụng theo đúng hướng dẫn từ bác sĩ. Nên uống Rowachol cùng một cốc nước to trước khi ăn 30 phút để hạn chế tác dụng không mong muốn trên đường tiêu hóa, không cắn hoặc nhai viên thuốc khi uống.

Để có hiệu quả, Rowachol phải được sử dụng thường xuyên liên tục từ 6 tháng cho đến 2 năm. Do đó, đừng ngưng sử dụng Rowachol mà chưa có ý kiến của bác sĩ, bởi điều này có thể ảnh hưởng tới quá trình điều trị.

Nhiều người sử dụng Rowachol gặp tác dụng phụ hoặc sỏi không tan hết như mong muốn. Nếu bạn rơi vào trường hợp này, hãy gọi đến số 0981 238 218 để được chuyên gia tư vấn giải pháp.

Những lưu ý cần nhớ khi sử dụng Rowachol

Đầu tiên, đừng uống một liều gấp đôi để bù cho liều thuốc đã quên. Bạn chỉ cần nhớ nguyên tắc uống thuốc ngay sau khi nhớ ra, nếu không có thể sử dụng thuốc với liều kế tiếp như bình thường.

Hãy thông báo cho bác sĩ/dược sĩ biết nếu bạn đang sử dụng các thuốc chống đông (warfarin), những thuốc được đào thải chủ yếu qua gan… Bởi chúng có thể tương tác với Rowachol và làm ảnh hưởng tới tác dụng của thuốc. Để đảm bảo an toàn, bạn không nên sử dụng Rowachol khi đang mang thai trong 3 tháng đầu hoặc đang cho con bú.

Khi sử dụng liều cao thuốc Rowachol sẽ gây ức chế hệ thần kinh trung ương, dẫn đến suy hô hấp, hoặc ngược lại kích thích làm cho hệ thần kinh bị hưng phấn quá mức gây ra các cơn co giật, kích thích dạ dày có thể dẫn buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy… Vì thế, bạn cần sử dụng đúng liều lượng mà bác sĩ chỉ định. Trong những trường hợp thấy có các phản ứng bất thường, cần thông báo với bác sĩ để được xử lý.

Thuốc sỏi mật Rowachol cần được dùng đúng liều đúng cách

Thuốc sỏi mật Rowachol cần được dùng đúng liều đúng cách

Tác dụng không mong muốn khi sử dụng Rowachol

Giống như tất cả các loại thuốc khác, Rowachol cũng có thể gây ra một số tác dụng không mong muốn, mặc dù không phải ai cũng gặp phải. Một số tác dụng phụ của thuốc sỏi mật Rowachol đã được ghi nhận như sau:

  • Ợ hơi và hơi thở có mùi bạc hà sau khi sử dụng Rowachol dạng viên nang. Tác dụng này có thể được giảm bớt nếu uống thuốc trước khi ăn 30 phút.
  • Loét miệng hoặc đau miệng khi dùng Rowachol. Bác sĩ có thể cân nhắc mức độ nghiêm trọng để giảm liều thuốc hoặc ngưng sử dụng.

Nếu bạn cảm nhận thấy cơ thể có những triệu chứng bất thường khi sử dụng Rowachol, mặc dù những dấu hiệu đó không liệt kê ở trên, bạn hãy vui lòng thông báo cho dược sĩ/bác sĩ biết.

Thuốc Rowachol chỉ có tác dụng với sỏi mật cholesterol, kích thước sỏi nhỏ hơn 2cm, do đó với những loại sỏi còn lại (sỏi gan, sỏi ống mật chủ), người bệnh cần tham khảo các phương pháp điều trị khác.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, bài thuốc 8 thảo dược quý Uất kim, Chi tử , Nhân trần, Diệp hạ châu , Sài hồ, Hoàng bá, Kim tiền thảo, Chỉ xác có tác động toàn diện lên các nguyên nhân gây sỏi mật giúp:

  • Bài sỏi túi mật cholesterol, sỏi gan, sỏi ống mật chủ, kể cả kích thước trên 2cm
  • Cải thiện nhanh các triệu chứng khó chịu do sỏi mật gây ra như đau bụng, đầy trướng, khó tiêu, chán ăn, sợ mỡ...
  • Ngăn ngừa tái phát sỏi sau điều trị

Đây là một giải pháp thay thế cho thuốc điều trị được nhiều người bệnh sỏi mật, sỏi gan lựa chọn để hiện thực hóa mong muốn bài sỏi không mổ của mình. Để tìm hiểu kỹ hơn về phương pháp này, bạn có thể tham khảo bài viết: Tan sỏi mật, hết đau nhờ 8 thảo dược truyền thống

Ngoài Rowachol, sử dụng bài thuốc 8 thảo dược cũng là cách bài sỏi mật không mổ

Ngoài Rowachol, sử dụng bài thuốc 8 thảo dược cũng là cách bài sỏi mật không mổ

Thuốc sỏi mật Rowachol giá bao nhiêu?

Rowachol có giá 3.500₫ / 1 viên và 350.000₫ / 1 hộp 100 viên. Khi mua thuốc tại các nhà thuốc, quầy thuốc Tây, bạn lưu ý mua đúng tên thuốc, tránh nhầm với thuốc trị sỏi thận Rowatinex cùng công ty sản xuất với Rowachol.

Rowachol là thuốc làm tan sỏi mật cholesterol. Tuy nhiên khi sử dụng thuốc, bạn cần dùng đúng liều, đúng cách kết hợp với ăn giảm mỡ, thể dục thường xuyên mới đạt hiệu quả tốt nhất.

Thông tin hữu ích cho bạn

Nếu trong quá trình sử dụng Rowachol, bạn có băn khoăn gì cần giải đáp, bạn có thể gọi tới hotline 0981 238 218 để được chuyên gia tư vấn.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Theo nguồn:

https://www.drugs.com/uk/rowachol-capsules-leaflet.html 

https://imedi.co.uk/rowachol-capsules

BTV Lan Anh

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận